190
/
153654
Tập tạ giúp phụ nữ giảm cân như thế nào?
tap-ta-giup-phu-nu-giam-can-nhu-the-nao
news

Tập tạ giúp phụ nữ giảm cân như thế nào?

Thứ 4, 20/09/2023 | 09:33:00
2,150 lượt xem

Các bài tập tạ trước đây thường bị hiểu lầm là chỉ dành riêng cho nam giới. Nhưng thực tế, phụ nữ cũng có thể tập nâng tạ. Có nhiều cách nâng tạ giúp phụ nữ giảm cân và tăng cường sức khỏe.

Các bài tập tạ hay còn gọi là tập kháng lực từng được xem là hình thức tập chỉ dành riêng cho nam giới và những người tập thể hình. Điều này là do lầm tưởng cho rằng nâng tạ sẽ khiến các khối cơ to ra, kể cả với phụ nữ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tập tạ giúp phụ nữ giảm cân như thế nào ? - Ảnh 1.

Nâng tạ giúp phụ nữ giảm cân hiệu quả, đồng thời ngăn tình trạng mất cơ SHUTTERSTOCK

Nhưng trên thực tế, không phải cứ nâng tạ là các khối cơ sẽ lớn hơn. Vì để cơ bắp phát triển, người tập phải thực hiện các bài tập cường độ cao, khối lượng tạ nặng và ăn nhiều protein. Không những vậy, lượng calo nạp vào phải thặng dư và mất nhiều tháng, thậm chí vài năm, thì các khối cơ mới phát triển đến kích thước lớn được.

Nam giới sẽ dễ tăng cơ hơn phụ nữ. Điều này là do nồng độ hoóc môn nam testosterone và hoóc môn tăng trưởng trong cơ thể phụ nữ thấp hơn nam giới.

Ngoài ra, mức độ tăng cơ cũng phụ thuộc vào yếu tố di truyền, cơ địa, cường độ tập và dinh dưỡng. Do đó, phụ nữ khi tập nâng tạ và ăn uống một cách tự nhiên thì sẽ không thể có khối cơ lớn và cuồn cuộn như nam giới. Nói cách khác, phụ nữ tập nâng tạ thì vóc dáng sẽ không cồng kềnh như đàn ông.

Không những vậy, nâng tạ là bài tập hỗ trợ giảm cân rất tốt ở phụ nữ. Nguyên tắc để giảm cân là cần thâm hụt calo, chẳng hạn ăn kiêng hoặc tập luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, lựa chọn giảm cân hiệu quả nhất là cùng lúc kết hợp ăn kiêng và tập luyện. Khi đó, nâng tạ sẽ là bài tập cực kỳ hiệu quả.

Nâng tạ không chỉ giúp thâm hụt calo, đốt mỡ thừa mà còn tăng khối lượng cơ. Ở phụ nữ, khối lượng cơ tăng thêm này là không nhiều, không khiến cơ thể cồng kềnh nhưng đủ để vóc dáng săn chắc hơn.

Ngoài ra, nâng tạ cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt calo nhiều hơn trong suốt cả ngày. Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy tập tạ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong khoảng 72 giờ sau đó.

Trên thực tế, khi mọi người nói giảm cân là thật ra họ đang muốn giảm mỡ và vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng khối lượng cơ. Khối lượng cơ rất quan trọng vì không chỉ giúp duy trì hình thể cân đối, chắc khỏe mà còn hỗ trợ đáng kể vận động.

Giảm cân bằng cách thâm hụt calo có thể khiến mất cả mỡ và cơ. Mất cơ sẽ làm cơ thể yếu đi. Tuy nhiên, nếu tập nâng tạ thì sẽ khắc phục được hạn chế này, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tap-ta-giup-phu-nu-giam-can-nhu-the-nao-18523091920130115.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
130 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
695 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,115 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,105 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,102 lượt xem