190
/
154026
Ăn bánh có chứa bã cà phê, kết quả bất ngờ
an-banh-co-chua-ba-ca-phe-ket-qua-bat-ngo
news

Ăn bánh có chứa bã cà phê, kết quả bất ngờ

Thứ 4, 27/09/2023 | 14:36:00
2,023 lượt xem

Nghiên cứu bước ngoặt của Đại học King Faisai ở Ả Rập Saudi cho thấy bã cà phê và bã trà có tiềm năng trở thành "chất bảo quản" tự nhiên và bổ dưỡng cho những chiếc bánh bông lan.

Các nhà khoa học Ả Rập Saudi đã thử kết hợp bột từ bã cà phê và bã trà vào hỗn hợp làm bánh bông lan, nhận thấy nó không chỉ ngon mà còn được "nâng cấp" theo nhiều kiểu.

Theo Science Alert, họ đã kiểm tra xem liệu trà và cà phê đã qua sử dụng - tức đã phải chịu đựng nước sôi và quá trình nghiền - có giữ được các chất chống oxy hóa cực tốt bên trong chúng hay không.

Ăn bánh có chứa bã cà phê, kết quả bất ngờ - Ảnh 1.

Bã cà phê có thể được kết hợp với món bánh bông lan để tạo ra một sản phẩm được "nâng cấp" theo nhiều mặt - Ảnh minh họa từ Internet

Câu trả lời là có. Một tỉ lệ đáng kể các hợp chất phenolic bao gồm các flavonoid vẫn tồn tại trong bột từ bã cà phê và bã trà sau khi các nhà khoa học thử hãm trà đen và cà phê Ả Rập trong nước cất đun sôi 10 phút.

Flavonoid là nhóm các chất chống oxy hóa tự nhiên, dồi dào trong các loại trái cây, rau xanh, cà phê, trà, ca cao...

Flavonoid đã được nhiều nghiên cứu từ khắp thế giới chứng minh là cực tốt trong việc phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm, bao gồm nhóm bệnh tim mạch, chuyển hóa, ung thư, mất trí nhớ..., chống lão hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong đó, cà phê và trà được cho là hai thức uống cực tốt để bổ sung flavonoid hàng ngày.

Đặc biệt, bột bã trà còn giữ được tới 73% chất chống oxy hoa tên theaflavin trigallate, vốn được khuyên dùng để chống lại tình trạng cholesterol cao, béo phì hoặc hỗ trợ điều trị bệnh tim.

Bột bã cà phê giữ lại gần 64% chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe là axit 1-caffeoylquinic.

Ngay cả sau khi bánh chứa bột bã trà hay bột bã cà phê được cho vào lò nướng, các chất chống oxy hóa tốt này vẫn tồn tại cho đến sản phẩm cuối cùng. Món bánh bông lan bổ sung bột bã cà phê/bã trà cũng giàu canxi, phốt pho, kali và ma-giê hơn bánh thông thường.

Thú vị hơn, sau 2 tuần bảo quản, bánh chứa bột bã cà phê/bã trà cho thấy sự phát triển của vi sinh vật ít hơn so với bánh đối chứng. Điều này cũng do các chất chống oxy hóa đồng thời ức chế vi khuẩn phát triển.

Bài công bố trên tạp chí khoa học ACS Omega kết luật các phát hiện mới cho thấy cà phê hoặc trà đã qua sử dụng có thể là một cách tự nhiên và bền vững để cải thiện thời hạn sử dụng và bổ sung dinh dưỡng cho các loại bánh nướng hoặc các món ăn khác.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/an-banh-co-chua-ba-ca-phe-ket-qua-bat-ngo-20230927093709798.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
274 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
688 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
699 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
715 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
818 lượt xem