190
/
155273
Tiêm chất tẩy trắng răng để làm đẹp mắt, nữ khách hàng bị khuyết hổng mi
tiem-chat-tay-trang-rang-de-lam-dep-mat-nu-khach-hang-bi-khuyet-hong-mi
news

Tiêm chất tẩy trắng răng để làm đẹp mắt, nữ khách hàng bị khuyết hổng mi

Thứ 2, 23/10/2023 | 14:29:00
2,032 lượt xem

Một tháng sau khi nhân viên spa tiêm chất tẩy trắng răng để xóa thâm mắt, làm đẹp, nữ khách hàng 68 tuổi phải nhập viện do mi dưới mắt đau nhức; sưng tấy hoại tử.

Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến do làm đẹp tại nhà.

Bệnh nhân cho hay, qua người cháu giới thiệu, bệnh nhân được nhân viên của một spa đã đến tận nhà tiêm filler trẻ hóa đôi mắt. Sau hơn 1 tháng làm đẹp, mi dưới mắt của bệnh nhân sưng tấy đỏ, đau nhức; mắt bị giảm thị lực. 

Tiêm chất tẩy trắng răng để làm đẹp mắt, nữ khách hàng bị khuyết hổng mi - Ảnh 1.

Ống gel ô xy già do spa dùng cho bệnh nhân B. NGỌC

Trao đổi với bác sĩ tại bệnh viên, nhân viên spa này cho biết, đã tiêm filler để làm đầy rãnh lệ cho bệnh nhân. Thấy da quầng mắt dưới của khách hàng bị thâm lại, nên nhân viên này cũng đã tiêm "thuốc" làm trắng da để khử thâm mi.

"Em thấy bảo có thuốc làm trắng nên em tiêm chứ em cũng không biết là thuốc gì", nhân viên này cho hay và cung cấp cho các bác sĩ loại thuốc đã tiêm cho khách hàng. 

"Theo thông tin ghi nhãn trên lọ thuốc, đó là ống gel ô xy già dùng để tẩy trắng men răng dùng trong nha khoa", một bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình cho biết. 

Ô xy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. Bình thường khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch 5 - 10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu.

Ô xy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15 - 35%. Loại gel ô xy già mà nhân viên spa này dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35%, khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hoá, gây đông vón protein, tắc mạch, rất nguy hiểm.

Không giống như filler (HA - Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải (Hyaluronidaza) để làm trung hòa a xít và giảm hoặc ngăn ngừa tác dụng của HA trong trường hợp có biến chứng, ô xy già thì không có loại thuốc nào có tác dụng trung hoà, và sau khi tiêm, ô xy già có tác dụng rất nhanh.

Hoại tử da vùng tiêm ô xy già để tẩy trắng

Các bác sĩ đánh giá, hậu quả của tiêm ô xy già với bệnh nhân trên là tình trạng viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp.

Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh. Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy giảm và hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. 

Theo PGS - TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và tạo hình, tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài và cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Đến sáng nay 23.10, sau 2 tuần điều trị, vết thương của nữ bệnh nhân tương đối ổn định, thị lực cải thiện. Tuy nhiên, về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

 Theo TS Lâm, tai biến thẩm mỹ do tiêm filler tại các cơ sở không được phép và do các "chuyên gia" không có chuyên môn đã và đang xảy ra quá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên tiếp nhận ca bệnh biến chứng do sử dụng gel ô xy già tẩy trắng răng tiêm vào cơ thể. 

Lo ngại về tình trạng chủ quan, coi thường với sức khỏe của cả người đi làm đẹp và các đối tượng không chuyên môn, bác sĩ Lâm cho rằng: "Chỉ cần nghe nói đó là "thuốc" làm trắng là đã tiêm để khử thâm, bất chấp là loại gì và hậu quả ra sao, đã ở một cảnh giới nguy hiểm mới".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tiem-chat-tay-trang-rang-de-lam-dep-mat-nu-khach-hang-bi-khuyet-hong-mi-185231023134212809.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
540 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
966 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
963 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
965 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
1,083 lượt xem