190
/
155895
Ăn loại tinh bột này thay cơm, giảm cân và chống ung thư ruột
an-loai-tinh-bot-nay-thay-com-giam-can-va-chong-ung-thu-ruot
news

Ăn loại tinh bột này thay cơm, giảm cân và chống ung thư ruột

Thứ 7, 04/11/2023 | 10:04:35
2,272 lượt xem

Một nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy một loại tinh bột mà khá nhiều người ăn kiêng sử dụng thay cho bánh mì, cơm... mang lại "tác dụng kép" đáng ngạc nhiên.

Món tinh bột được các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Montefiore (New York - Mỹ) quan tâm chính là khoai tây. Khoai tây thuộc nhóm thực phẩm "rau củ có tinh bột" mà hầu hết các hướng dẫn dinh dưỡng xếp vào nhóm tinh bột. Tuy nhiên, nó đặc biệt hơn chúng ta nghĩ.

Ăn loại tinh bột này thay cơm, giảm cân và chống ung thư ruột - Ảnh 1.

Thêm khoai tây vào bữa ăn hoặc dùng khoai tây thay cơm vài bữa trong tuần có thể giúp bạn đẩy lùi các bệnh tim mạch, ung thư ruột - Ảnh minh họa từ Internet


Theo Daily Mail, các tác giả đã tính toán sự khác biệt giữa 3 loại carbohydrate khác nhau trong hai bữa ăn điển hình của người Mỹ và tính tổng chênh lệnh những thứ mà người ăn nhận được hàng ngày.

3 loại carbohydrate nói trên được đại diện bởi một củ khoai tây cỡ trung bình hoặc gạo trắng, hoặc bánh mì nguyên cám cùng trọng lượng.

Kết quả được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrions cho thấy so với ăn khoai tây, người ăn cơm nhận được lượng kali và chất xơ ít hơn hẳn. Đáng chú ý là lượng vitamin B6 ít hơn 17%.

Vitamin B6 còn gọi là pyridoxine, đóng vai trò như một chất xúc tác giúp cơ thể sử dụng và dự trữ năng lượng từ protein và carbohydrate trong thực phẩm, cũng như rất quan trọng để duy trì các mạch máu khỏe mạnh.

Đặc biệt, một củ khoai tây cỡ trung bình cung cấp tới 15% lượng kali khuyến nghị hàng ngày, trong khi bánh mì nguyên hạt chỉ có 3%. Kali là một vi chất quan trọng với hoạt động của một loạt hệ cơ quan như hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa, tiết niệu..., bao gồm tác dụng ổn định huyết áp.

Ngoài ra, một củ khoai tây cỡ trung bình cung cấp tới 30% lượng vitamin C khuyến nghị, một vi chất cần thiết khác, đóng vai trò lớn trong hoạt động của hệ miễn dịch, tuần hoàn...

Xem xét tổng thể, những người thường xuyên ăn khoai tây thay vì chỉ ăn bánh mì và cơm còn giảm được nguy cơ các bệnh tim mạch và bệnh ung thư ruột.

Ung thư ruột (ung thư đại trực tràng) trước đó đã được một số nghiên cứu chứng minh là liên quan mạnh mẽ đến lượng chất xơ tiêu thụ. Do đó, chất xơ cao trong khoai tây có thể là thứ tạo nên khác biệt.

Kết quả này khiến TS Keith T. Ayoob, tác giả chính của nghiên cứu, khuyến nghị nên bổ sung rau củ có tinh bột - bao gồm khoai tây, khoai lang, khoai mỡ... - vào khẩu phần carbohydrate hàng ngày.

Ông cũng nhấn mạnh các loại carbohydrate đều có giá trị dinh dưỡng riêng biệt và không thể thay thế cho nhau. Vì vậy, việc ăn cơm, bánh mì và nghĩ rằng đủ có thể là thiếu sót.

Nghiên cứu này cũng là một tin vui cho những người muốn giảm cân, bởi dùng bắp, khoai tây, khoai lang... thay một phần tinh bột là một trong những chiến lược giảm cân nhiều quý cô theo đuổi.

Theo Healthlines, một phần 100 g bắp ngọt (bắp Mỹ) cung cấp 75 g carbs, trong khi 100 g khoai tây và khoai lang chỉ cung cấp lần lượt 22 và 18 g carbs, còn ít hơn cả đậu Hà Lan (25 g).

Theo Anh Thư/NLĐO

https://nld.com.vn/suc-khoe/an-loai-tinh-bot-nay-thay-com-giam-can-va-chong-ung-thu-ruot-20231103094945794.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
482 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
906 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
907 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
908 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
1,025 lượt xem