190
/
156019
Có nên bỏ bữa sáng để giảm cân theo phương pháp nhịn ăn gián đoạn?
co-nen-bo-bua-sang-de-giam-can-theo-phuong-phap-nhin-an-gian-doan
news

Có nên bỏ bữa sáng để giảm cân theo phương pháp nhịn ăn gián đoạn?

Thứ 3, 07/11/2023 | 12:18:00
2,148 lượt xem

Một số người cho rằng việc bỏ bữa sáng là một xu hướng giảm cân hiệu quả của phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Khi bỏ qua các bữa ăn giúp giảm lượng calo và giảm cân. Điều này liệu rằng có hiệu quả?

Ăn hoặc bỏ bữa sáng không phải là yếu tố giúp bạn giảm cân

Ngày 7.11, bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Tất Khánh Dương, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn, cho biết nhịn ăn gián đoạn 16/8 là phương pháp giảm cân bằng cách kiêng ăn trong 16 giờ và có thể tiêu thụ thực phẩm lành mạnh trong vòng 8 tiếng còn lại. Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể thay đổi từ 1 - 2 lần/tuần đến mỗi ngày tùy theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, phương pháp này không giống như việc bỏ đói cơ thể hoặc hạn chế lượng calo. Ngoài ra, việc nhịn ăn gián đoạn không được khuyến khích cho tất cả mọi người, đặc biệt là trong những trường hợp đang bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, có tiền sử ăn uống không điều độ, đang mang thai.

Với những người coi bữa sáng là chủ đạo, việc hạn chế hoặc thậm chí nhịn ăn sáng có thể giúp họ giảm cân. Tuy nhiên, đối với những người đặt nặng tầm quan trọng của bữa trưa hoặc bữa tối thì việc nhịn bữa sáng đối với họ có thể không mang lại hiệu quả, thậm chí họ còn có thể tăng cân do ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối.

"Không có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn và nhịn vào bữa nào sẽ giúp chúng ta giảm cân hiệu quả. Việc giảm cân phụ thuộc vào lượng calo chúng ta nạp vào ít hơn lượng calo chúng ta tiêu thụ hằng ngày", bác sĩ Dương chia sẻ.

Có nên bỏ bữa sáng để giảm cân theo phương pháp 'nhịn ăn gián đoạn' - Ảnh 1.

Những món chúng ta ăn vào cơ thể sẽ quan trọng hơn là thời điểm chúng ta ăn (trừ bữa tối) LÊ CẦM

Nhịn ăn sáng có thể ảnh hưởng sức khỏe

"Trên thực tế nhịn ăn sáng hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình giảm cân, những món ăn chúng ta ăn vào cơ thể sẽ quan trọng hơn là thời điểm chúng ta ăn. Tuy nhiên nếu nhịn ăn vào bữa sáng thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe", bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hà, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn chia sẻ.

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên sau một giấc ngủ dài từ 6-8 tiếng nên cần thiết đối với cơ thể. Chất dinh dưỡng của bữa ăn này cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất giúp cơ thể bắt đầu một ngày mới hoạt động tích cực. Thói quen nhịn bữa sáng gây thiếu hụt dinh dưỡng, tác động nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.

"Theo quy luật sinh lý của cơ thể, dạ dày bài tiết dịch vị. Nếu không ăn sáng, độ pH dạ dày rất thấp, axit tăng cao, bạn có cảm giác cồn cào, khó chịu. Ăn bữa sáng là một trong những phương pháp bảo vệ dạ dày vì thức ăn kiềm tính đưa vào giúp trung hòa axit trong dạ dày. Khi ăn uống điều độ, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu", bác sĩ Hà phân tích.

Có nên bỏ bữa sáng để giảm cân theo phương pháp 'nhịn ăn gián đoạn' - Ảnh 2.

Bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch là những lựa chọn bổ dưỡng, lành mạnh cho bữa sáng LÊ CẦM

Cách giữ bữa sáng nhưng vẫn giảm cân lành mạnh

Theo bác sĩ Hà, bằng cách ăn nhiều protein hơn vào buổi sáng, chúng ta sẽ ít có khả năng bị đói trở lại sau một giờ hoặc liên tục ăn đồ ăn nhẹ suốt cả ngày. Cụ thể có thể ăn bất kỳ loại protein nào như thịt gà, cá hồi, cá ngừ, thịt bò, đậu phụ, đậu nành hoặc đậu lăng đều tốt cho bữa sáng. 

Trứng và sữa chua Hy Lạp còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho bữa sáng. Ngoài ra bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch hoặc khoai tây ăn sáng cũng là những lựa chọn bổ dưỡng, lành mạnh cho bữa sáng. Nên ăn các món ấm nóng, dễ tiêu hóa như cháo, sữa nóng. Tốt nhất, bạn nên ăn bữa tối sớm, duy trì lịch sinh hoạt ngủ sớm, dậy sớm và có bữa sáng đều đặn.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/co-nen-bo-bua-sang-de-giam-can-theo-phuong-phap-nhin-an-gian-doan-185231106134503191.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
499 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
926 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
928 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
922 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
1,040 lượt xem