190
/
156423
Giải mã ‘chìa khóa vàng’ trong ăn dặm giúp bé phát triển tối ưu
giai-ma-chia-khoa-vang-trong-an-dam-giup-be-phat-trien-toi-uu
news

Giải mã ‘chìa khóa vàng’ trong ăn dặm giúp bé phát triển tối ưu

Thứ 4, 15/11/2023 | 10:15:00
2,125 lượt xem

Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối là yếu tố quan trọng để trẻ phát triển toàn diện. Đây cũng là mục tiêu mà các mẹ hướng tới khi chuẩn bị bữa ăn dặm cho con.

Thế nào là một khẩu phần ăn dặm cân đối dinh dưỡng?

Theo chuyên gia dinh dưỡng - Ths.BS. Nguyễn Viết Quỳnh Thư, một khẩu phần ăn dặm cân đối dinh dưỡng là bữa ăn có thể cung cấp đủ năng lượng, đủ các chất dinh dưỡng theo nhu cầu khuyến nghị và đảm bảo được tính cân đối giữa các nhóm chất. Trong đó, số lượng và tỷ lệ các nhóm chất phụ thuộc vào thể trạng, hoạt động, giới tính và độ tuổi của trẻ. Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ từ 6-8 tháng tuổi về tỷ lệ giữa các thành phần sinh năng lượng là: Chất bột đường 40-57%, chất béo 30-40%, và chất đạm 13-20%.

Giải mã ‘chìa khóa vàng’ trong ăn dặm giúp bé phát triển tối ưu - Ảnh 1.

Thế nào là một khẩu phần ăn dặm cân đối dinh dưỡng? (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trẻ cũng cần được cung cấp một lượng phù hợp và cân bằng các vitamin, khoáng chất cùng nhiều vi chất khác, đặc biệt là sắt, can xi, vitamin D3, kẽm,... giúp đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ giai trong đoạn đầu đời.

"Tuy nhiên, khi tự nấu món ăn dặm cho bé, mẹ rất khó có thể đong đếm được tỷ lệ các nhóm chất trong từng khẩu phần ăn sao cho phù hợp với thể trạng và độ tuổi bé. Không chỉ vậy, việc chế biến sai cách có thể làm cho món ăn bị giảm hàm lượng hoặc thậm chí mất đi một số chất dinh dưỡng nào đó. Vì thế mẹ nên có kiến thức về dinh dưỡng hoặc được tư vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng", bác sĩ Quỳnh Thư nhấn mạnh.

Khẩu phần ăn không cân đối có hại hay không?

Việc cân đối tỷ lệ hàm lượng các nhóm chất dinh dưỡng đảm bảo trẻ có thể phát triển toàn diện về mọi mặt. Khi khẩu phần ăn không cân đối, rất nhiều vấn đề sức khỏe có thể sẽ xảy ra.

Nếu thiếu đạm, các cơ bắp và xương sẽ chậm phát triển, hệ miễn dịch suy giảm, ảnh hưởng đến sự phát triển các hormon trong cơ thể và hoạt động của nhiều cơ quan khác.

Thiếu chất béo (một thành phần cực kỳ quan trọng trong cấu tạo tế bào thần kinh và não bộ) sẽ khiến cơ thể trẻ chậm hấp thu các vitamin tan trong dầu như A,D,E, K và một số chất chống ô xy hóa, kéo theo sự chậm phát triển của não bộ, hormone, da, mắt và tóc,...

Giải mã ‘chìa khóa vàng’ trong ăn dặm giúp bé phát triển tối ưu - Ảnh 2.

Khẩu phần ăn không đầy đủ và cân đối dinh dưỡng khiến trẻ không phát triển tối ưu. (Ảnh minh họa)

Quan trọng không kém là tinh bột, nếu thiếu đi, trẻ sẽ thiếu nguồn năng lượng chính cho cơ thể, não bộ,… Mặt khác, nếu một trong 3 nhóm chất trên bị dư thừa sẽ là gánh nặng cho hệ tiêu hóa và có nguy cơ dẫn tới tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, các vi chất dinh dưỡng khác cũng cần được bổ sung đầy đủ và cân đối để phát triển cơ xương, thần kinh, trí não, sức khỏe tinh thần và khả năng miễn dịch cũng như hoàn thiện dần các bộ máy trong cơ thể. Thiếu hụt các vi chất này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé trong hiện tại và tương lai.

Trẻ tiêu hóa khỏe, cao lớn mỗi ngày

Trong nhiều trường hợp, mặc dù đã được bổ sung cân bằng các nhóm dưỡng chất nhưng trẻ vẫn còi cọc, chậm phát triển. Tình trạng này thường xuất phát từ hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ, khi khả năng tiếp nhận - hấp thu - chuyển hóa - thải trừ thực phẩm kém hoặc bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột do một nguyên nhân nào đó.

Bổ sung lợi khuẩn chính là giải pháp được ưu tiên để nâng cao sức khỏe đường ruột ở trẻ nhỏ, giúp lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn có hại phát triển. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng bổ sung lợi khuẩn giúp ngăn ngừa tiêu chảy do sử dụng kháng sinh, viêm ruột hoại tử và nhiễm trùng huyết ở trẻ sinh non, đau bụng ở trẻ nhỏ,... Tuy nhiên, những món ăn thông thường được chế biến ở nhiệt độ cao không giữ lại được lợi khuẩn, bởi chúng bị phá hủy ở khoảng 46 độ C. Do vậy, trẻ cần được bổ sung lợi khuẩn đều đặn từ các nguồn thực phẩm bên ngoài.

Giải mã ‘chìa khóa vàng’ trong ăn dặm giúp bé phát triển tối ưu - Ảnh 3.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp bé ăn ngon miệng, hấp thu tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Để giúp bé vừa có một chế độ dinh dưỡng cân đối và hệ tiêu hóa khỏe trong giai đoạn khởi đầu ăn dặm, bột ăn dặm Vinamilk Ridielac Gold là giải pháp được nhiều mẹ tin chọn. Đây là sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cho bé ăn dặm - chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin & khoáng chất, với tỷ lệ phù hợp theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia. Ngoài ra, bột ăn dặm Ridielac Gold còn chứa hơn 1 tỉ lợi khuẩn* giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, nên bé ăn ngon, tiêu hóa và hấp thu tốt.

Đặc biệt, Ridielac Gold có đa dạng 10 vị ngọt - mặn như Gạo Sữa, Yến Mạch Sữa, Bò Rau Củ, Cá Hồi Bông Cải Xanh, Heo Bó Xôi, … giúp mẹ có nhiều lựa chọn, dễ dàng thay đổi món và tiết kiệm thời gian hơn khi chuẩn bị món ăn dặm cho bé.

Ăn dặm là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ. Vì vậy các bố mẹ hãy cùng con đồng hành qua giai đoạn này bằng một chế độ dinh dưỡng cân đối, giúp bé vừa có hệ tiêu hóa khỏe mạnh vừa phát triển toàn diện về cả thế chất và trí tuệ.

Các mẹ hãy khám phá ngay lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng về những lầm tưởng phổ biến trong ăn dặm tại đây.

  • *Bổ sung 1 tỉ lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12TM trong 200g sản phẩm tại thời điểm đóng gói.
  • BB-12TM là thương hiệu của Chr. Hansen A/S.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giai-ma-chia-khoa-vang-trong-an-dam-giup-be-phat-trien-toi-uu-185231114180343323.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
451 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
876 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
872 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
880 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
996 lượt xem