190
/
159706
Tổ chức WHO chỉ ra 4 điểm sáng của ngành y tế Việt Nam
to-chuc-who-chi-ra-4-diem-sang-cua-nganh-y-te-viet-nam
news

Tổ chức WHO chỉ ra 4 điểm sáng của ngành y tế Việt Nam

Thứ 5, 01/02/2024 | 14:45:00
1,976 lượt xem

Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã chỉ ra 4 điểm sáng của ngành y tế nước ta trong năm 2023 và nhận định tiềm năng có thể vươn xa hơn nữa.

Tổ chức WHO chỉ ra 4 điểm sáng của ngành y tế Việt Nam- Ảnh 1.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu là điểm sáng của ngành y tế nước ta - Ảnh: VGP/HM

Tại cuộc họp mới đây của Bộ Y tế với nhóm đối tác y tế, bà Angela Pratt cho biết, điểm sáng đầu tiên của ngành Y tế Việt Nam liên quan đến tài chính y tế bền vững.

Cụ thể, Luật Bảo hiểm y tế đang trong quá trình sửa đổi nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý bảo hiểm và hướng tới tăng tỷ lệ bao phủ từ mức đã rất ấn tượng hiện nay là hơn 93% dân số.

Trưởng đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam cũng cho rằng, với mục tiêu bao phủ y tế toàn dân thì ngành y tế nước ta vẫn còn rất nhiều việc cần làm trong lĩnh vực tài chính y tế. Trong đó, các lĩnh vực cần chú trọng hơn nữa bao gồm: chuyển đổi sang tài trợ đầy đủ cho tất cả các dịch vụ y tế công cộng thiết yếu từ các nguồn tài trợ trong nước; giảm tỷ lệ thanh toán từ tiền túi (đang ở mức cao trong khu vực) và đưa ra các biện pháp khuyến khích phù hợp để giảm bớt áp lực quá tải đối với bệnh viện.

Điểm sáng thứ hai là chăm sóc sức khỏe ban đầu (y tế cơ sở). Bà Angela Pratt nhấn mạnh, Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết 99 của Quốc hội được ban hành trong năm 2023 là những văn bản quan trọng nhằm phục hồi và củng cố hệ thống y tế cơ sở của Việt Nam.

"Xã hội khỏe mạnh là một xã hội trong đó mọi người đều có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu mọi lúc, mọi nơi", bà Angela Pratt nói.

Điểm sáng thứ ba, chúng ta có thêm nhiều bằng chứng cho thấy mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Nội dung này tiếp tục là trọng tâm trong những nỗ lực chung của nhóm đối tác phát triển và ngành y tế.

Điểm sáng cuối cùng, đó là khả năng sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và đại dịch.

Theo bà Angela Pratt, Việt Nam đã chuyển đổi sang cơ chế "quản lý bền vững" dịch bệnh COVID-19 rất thành công, tuy nhiên bà Angela Pratt vẫn lưu ý việc tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm từ đại dịch COVID-19 để đảm bảo đầy đủ năng lực và thể chế, nhằm phòng ngừa, chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo Việt Nam luôn ở thế chủ động khi xảy ra đợt bùng phát dịch hoặc đối mặt với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Trưởng đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam cũng đã thẳng thắn chia sẻ những tồn tại trong lĩnh vực y tế của nước ta. Đó là hệ thống y tế nước ta đang đứng trước thời điểm quan trọng trong bối cảnh dân số già đi nhanh chóng, mô hình bệnh tật đang thay đổi, bao gồm cả gánh nặng các bệnh không lây nhiễm đang gia tăng cũng như nền kinh tế đang phát triển nhanh. Tất cả đều tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ y tế có chất lượng.

Trong khi đó, các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, viêm gan, lao và sốt rét vẫn là thách thức bệnh tật lớn mà nhiều người dân phải đối mặt. Biến đổi khí hậu cũng đang có tác động to lớn và ngày càng gia tăng đối với ngành y tế Việt Nam.

Những rủi ro đối với an ninh y tế cũng đang là mối đe dọa luôn hiện hữu.

"Đây là giai đoạn đầy gian nan, thử thách đối với những cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế", bà Angela Pratt chia sẻ.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/to-chuc-who-chi-ra-4-diem-sang-cua-nganh-y-te-viet-nam-102240131143309543.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
343 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
765 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
763 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
784 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
887 lượt xem