190
/
159769
Rã đông thực phẩm ngày Tết, lưu ý gì để không bị nhiễm khuẩn?
ra-dong-thuc-pham-ngay-tet-luu-y-gi-de-khong-bi-nhiem-khuan
news

Rã đông thực phẩm ngày Tết, lưu ý gì để không bị nhiễm khuẩn?

Thứ 6, 02/02/2024 | 16:36:00
1,957 lượt xem

Tủ lạnh, tủ đông được coi là bảo bối của nhiều gia đình trong dịp Tết, trong đó chủ yếu để trữ đồ tươi sống được cấp đông. Nhưng nếu rã đông không đúng, thực phẩm lại có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh khi rã đông chỉ nên để khoảng 2 tiếng ở nhiệt độ thường, tránh nhiễm khuẩn - Ảnh minh họa

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh khi rã đông chỉ nên để khoảng 2 tiếng ở nhiệt độ thường, tránh nhiễm khuẩn - Ảnh minh họa

Là nội trợ trong gia đình, cận Tết chị T.D. (45 tuổi, TP.HCM) luôn bận rộn trong việc mua sắm, nhất là tìm kiếm thực phẩm tươi, sống để tích trữ dùng dần.

Chị D. chọn thực phẩm chủ yếu như thịt heo tươi, thịt bò tươi, chả cá, thịt gà… để ngăn đông, còn các loại thực phẩm khác như rau, củ, quả, chị sẽ để trong ngăn mát tủ lạnh.

“Những ngày Tết mình có thói quen trữ nhiều thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh để có khách cho tiện.

Hơn nữa Tết nhiều hàng, quán đóng cửa khó mua được thực phẩm. Những năm trước thực phẩm trữ ăn không hết còn để đến vài tháng” chị D. cho hay.

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3 - cho biết thực phẩm đông lạnh không diệt trừ được vi khuẩn, chỉ giúp ngăn ngừa chúng phát triển.

Có nhiều cách để rã đông thực phẩm, cách thường được sử dụng nhất là rã đông ở ngăn mát tủ lạnh, khi nhiệt độ dưới 5 độ C. Nên để thức ăn ở ngăn thấp nhất, tránh nước rơi rỉ lên các thực phẩm khác.

Trong trường hợp cần rã đông gấp, lò vi sóng là lựa chọn hữu ích để có thể nấu ngay sau khi rã đông.

Tuy nhiên cần lưu ý, trước khi đưa vào lò, cần phải tháo các đóng gói bao bì không an toàn khi dùng trong lò vi sóng như: khay bằng nhựa polystyrene, nhựa bọc thực phẩm hay hộp giấy.

Bác sĩ Ngân cho biết thêm một trong những cách rã đông khác cũng khá phổ biến là sử dụng nước lạnh, tuy nhiên dễ khiến thực phẩm ở trong khoảng nhiệt độ nguy hiểm từ 8 đến 63 độ C (đây là nhiệt độ có lợi cho vi khuẩn phát triển).

Khi dùng cách này, cần sử dụng thau, bồn rửa sạch và để toàn bộ khối thực phẩm ngập trong nước. Thực phẩm cần được bọc trong bao bì không thấm nước, không rò rỉ để tránh nhiễm khuẩn.


Đặc biệt chú ý quá trình rã đông chỉ nên khoảng trong 2 tiếng hoặc ít hơn để tránh thực phẩm ở nhiệt độ nguy hiểm (8-63 độ C).

Thậm chí khi thực phẩm được gói trong bao bì không thấm nước, vẫn có vi khuẩn bám trên bề mặt của chậu rửa, vì vậy cần vệ sinh thau chậu sau khi đã rã đông.

Ngoài ra, thực phẩm sau rã đông nên được nấu chín trong vòng 24 giờ đầu, nếu chưa thể nấu ngay, nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Đối với những món ăn đã chế biến, cần cấp đông để dùng dần trong những ngày Tết, nên chia nhỏ khối lượng thực phẩm thành từng phần vừa đủ cho một bữa ăn, tốt nhất là trữ trong hộp thủy tinh, khi ăn thì rã đông phần đó trong lò vi sóng.

Những lưu ý trên góp phần đảm bảo quá trình chế biến thực phẩm được an toàn, đảm bảo sức khỏe để vui Tết.

Bác sĩ Trần Thị Hiếu - phụ trách khoa dinh dưỡng - tiết chế Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết những thực phẩm không được trữ đông như: rau xanh, trái cây, thực phẩm dễ vữa nát (mì, miến, bún, phở, trứng sống), thức ăn bao bột bên ngoài như bột chiên.

Khi bảo quản các loại thịt, cá, hải sản không nên để nhiệt độ âm quá sâu làm protein biến tính, thường âm 10 đến 15 độ C là được.

Việc chế biến thực phẩm đông lạnh phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phải phân khu vực chế biến riêng biệt: sơ chế, rửa đồ sống, bếp nấu... thành từng khu riêng.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, thức ăn cần phải ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên. Thực phẩm lựa chọn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Rã đông không để quá 2 giờ nhiệt độ thường

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết ngộ độc thực phẩm là bệnh do ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Các nguyên nhân gây bệnh gồm: Vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng hoặc độc tố của chúng.

Người dân cần chú ý ăn chín, uống sôi, sử dụng sản phẩm còn hạn sử dụng, hạn chế đồ sống hoặc tái. Đặc biệt lưu ý tách biệt đồ sống và đồ chín, có dụng cụ chế biến thức ăn sống và chín riêng.

Bên cạnh đó, đậy thức ăn khi không dùng để tránh bụi, ruồi muỗi. Lưu ý đun lại thức ăn thừa ở nhiệt độ hơn 70 độc C trước khi ăn.

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, không nên để quá 2 giờ ở nhiệt độ thường, rửa tay, vệ sinh bếp sạch sẽ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ra-dong-thuc-pham-ngay-tet-luu-y-gi-de-khong-bi-nhiem-khuan-20240130103407308.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
292 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
712 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
715 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
732 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
832 lượt xem