190
/
159779
Những cách ngăn say xe
nhung-cach-ngan-say-xe
news

Những cách ngăn say xe

Thứ 7, 03/02/2024 | 09:47:00
2,147 lượt xem

Say xe là cảm giác không hề dễ chịu, thậm chí với một số người, nó còn là rào cản khiến họ e ngại mỗi lần phải đi xa. Dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn nhưng một số cách có thể giúp hạn chế các triệu chứng khó chịu của say xe.

Say xe xảy ra khi các tín hiệu cảm giác giúp nhận biết chuyển động và không gian xung quanh được gửi đến não một cách không đồng bộ. Các tín hiệu cảm giác này gồm tín hiệu thị giác, tín hiệu từ tai trong, tức hệ thống tiền đình, và các cơ quan thụ cảm giúp điều chỉnh sự cân bằng và định hướng không gian. Tình trạng này dẫn đến cảm giác khó chịu, chóng mặt và buồn nôn, theo chuyên trang dinh dưỡng và sức khỏe Eat This, Not That! (Mỹ). 

Không chỉ gây chóng mặt, chóng váng, đổ mồ hôi mà say xe còn gây mệt mỏi và nhức đầu

Những triệu chứng thường gặp của say xe là buồn nôn, ói mửa, chóng mặt, choáng váng, đổ mồ hôi, da mặt tái đi. Ngoài ra, người mắc còn gặp tình trạng tăng tiết nước bọt, mệt mỏi, nhức đầu, nhịp thở nhanh. Để giảm các triệu chứng này, trước khi lên xe, mọi người có thể dùng những món sau:

Gừng

Gừng có đặc tính chống buồn nôn tự nhiên. Chúng ta có thể dùng trà gừng, kẹo gừng hay lát gừng tươi đều được.

Chuối

Loại trái cây này dễ tiêu hóa và cung cấp nguồn kali dồi dào, giúp cân bằng điện giải và giảm buồn nôn.

Cơm hoặc mì ống

Những thực phẩm chứa tinh bột đơn giản này giúp giảm lượng axit trong dạ dày, từ đó ngăn ngừa cảm giác khó chịu do say xe.

Khoai tây luộc

Dù có vị nhạt nhưng khoai tây luộc có thể làm dịu dạ dày, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, bạc hà... có tác dụng làm dịu dạ dày. Tuy nhiên, mọi người không nên uống nhiều vì có thể gây buồn tiểu trên xe dù chưa đến nơi.

Ngoài ra, để ngăn ngừa say xe, mọi người có thể cần chọn những chỗ ngồi giảm thiểu khả năng tiếp xúc với chuyển động, chẳng hạn như ghế trước cạnh tài xế trong xe ô tô.

Khi ngồi trong xe, ánh nhìn nên giữ cố định vào một điểm nào đó ở xa, chẳng hạn như đường chân trời hoặc một vật thể ở xa. Cách này sẽ giúp điều hòa lại tín hiệu của thị giác và các giác quan khác.

Ngoài ra, người dễ bị say xe cũng cần tránh đọc, sử dụng thiết bị điện tử vì những hoạt động này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng say xe, thay vào đó hay tập trung vào môi trường xung quanh.

Hé mở cửa sổ để không khí thoáng mát bên ngoài tràn vào cũng giúp giảm triệu chứng say xe. Nếu cần thiết, người dễ bị say xe có thể dùng các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa để ngăn ngừa hoặc giảm bớt tình trạng khó chịu của mình.

Nghe nhạc im dịu sẽ giúp chuyển sự chú ý khỏi cảm giác chuyển động trên xe và từ đó giảm cảm giác khó chịu của say xe, theo Eat This, Not That!.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-cach-ngan-say-xe-185240202152225326.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
434 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
861 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
853 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
867 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
979 lượt xem