190
/
159840
Đau vai tái đi tái lại cảnh báo bệnh gì?
dau-vai-tai-di-tai-lai-canh-bao-benh-gi
news

Đau vai tái đi tái lại cảnh báo bệnh gì?

Thứ 2, 05/02/2024 | 15:50:00
1,931 lượt xem

Đau vai là tình trạng khá phổ biến với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do vận động quá sức, chấn thương hay bệnh tiềm ẩn.

Nếu người bệnh đang trải qua cơn đau vai dai dẳng hoặc tái đi tái lại suốt vài tuần không hết thì cần đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân cơ bản. Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang, MRI hay thực hiện các xét nghiệm khác, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Đau vai tái đi tái lại cảnh báo bệnh gì?- Ảnh 1.

Đau vai tái đi tái lại có thể là do vận động quá sức hoặc viêm xương khớp SHUTTERSTOCK

Đau vai tái đi tái lại có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe sau:

Chấn thương ổ xoay vai

Một vết rách ở cơ hay gân trong ổ xoay vai bao quanh khớp có thể gây đau dữ dội và làm giảm khả năng vận động của vai. Chấn thương này thường thấy ở các vận động viên, người tập luyện thể thao hoặc thực hiện các động tác cử động vai lặp đi lặp lại nhiều lần.

Vai đông cứng

Vai đồng cứng đặc trưng với triệu chứng cứng và suy giảm khả năng cử động của khớp vai. Bệnh thường phát triển dần dần và có thể cực kỳ đau đớn.

Để điều trị cho vai đông cứng, bác sĩ có thể dùng các liệu pháp như vật lý trị liệu hay tiêm corticosteroid. Phẫu thuật thường không được kiến nghị cho điều trị vai đông cứng, trừ khi các phương pháp điều trị khác không cải thiện được triệu chứng.

Viêm xương khớp

Đây là loại bệnh thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể, trong đó có khớp vai. Viêm xương khớp xảy ra khi sụn ở khớp vai bị bào mòn theo thời gian dẫn đến đau cứng và viêm bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy chất dịch có dạng như thạch. Chúng có vai trò như túi đệm giúp giảm ma sát giữa xương, gân và cơ ở quanh khớp vai.

Viêm bao hoạt dịch có thể dẫn đến đau nhức vai. Nguyên nhân gây viêm thường là do các chuyển động lặp đi lặp lại hoặc chịu áp lực kéo căng trong thời gian dài.

Viêm gân

Viêm gân ở vai có thể gây đau và làm giảm khả năng vận động. Tình trạng này thường thấy ở những người thực hiện các động tác nâng hạ cánh tay nhiều lần trong thời gian dài.

Ngoài ra, một điều quan trọng cần nhớ là đau vai cũng có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đau tim hoặc bệnh phổi. Nếu người bệnh đang bị đau vai nghiêm trọng kèm theo các dấu hiệu như đau ngực, khó thở hoặc chóng mặt thì hãy tìm kiếm được sự chăm sóc y tế ngay lập tức, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dau-vai-tai-di-tai-lai-canh-bao-benh-gi-185240202143545337.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
124 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
693 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,113 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,102 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,100 lượt xem