190
/
159876
Nghỉ Tết, vướng mắc khám chữa BHYT phản ánh tới đâu?
nghi-tet-vuong-mac-kham-chua-bhyt-phan-anh-toi-dau
news

Nghỉ Tết, vướng mắc khám chữa BHYT phản ánh tới đâu?

Thứ 3, 06/02/2024 | 14:10:00
2,031 lượt xem

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc

BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân về việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải nằm điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Nghỉ Tết, vướng mắc khám chữa  BHYT phản ánh tới đâu?- Ảnh 1.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam tặng quà người bệnh dịp Tết Giáp Thìn

Thông báo số điện thoại đường dây nóng về BHYT

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân, cơ sở KCB BHYT; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của người bệnh BHYT và cơ sở KCB về chế độ KCB BHYT.

Tổng hợp danh sách người bệnh BHYT phải nằm điều trị nội trú tại các cơ sở KCB trong dịp Tết, đề nghị cơ sở KCB đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong danh mục BHYT. Tuyệt đối không để người bệnh tự mua trong quá trình điều trị.

Trước đó, nhằm góp phần chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động dịp Tết, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương và các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phục vụ nhân dân, NLĐ, người sử dụng lao động.

Thanh quyết toán đầy đủ kinh phí khám chữa bệnh BHYT

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Việt Nam yêu cầu tập trung các nhiệm vụ, cụ thể:

Thứ nhất, cải cách thủ tục, giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN…

Thứ hai, phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

Thứ ba, bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về KCB BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp.

Nghỉ Tết, vướng mắc khám chữa  BHYT phản ánh tới đâu?- Ảnh 2.

Đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH

Thứ tư, tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ KCB BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.

Thứ năm, cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền mà không thông qua tổ chức dịch vụ.

Thứ sáu, tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhanh chóng, thuận tiện nhất...

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, phân công các nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc trong dịp nghỉ Tết, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/nghi-tet-vuong-mac-kham-chua-bhyt-phan-anh-toi-dau-196240205211346229.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
332 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
756 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
755 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
775 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
878 lượt xem