190
/
161971
Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi
nhat-ban-them-mot-nguoi-tu-vong-sau-khi-su-dung-thuc-pham-chuc-nang-cua-hang-kobayashi
news

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:43:00
2,176 lượt xem

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm chức năng mà hãng này đã tự nguyện thu hồi tuần trước.

Các sản phẩm của Kobayashi đang được thu hồi tại Nhật Bản - Ảnh: Cục ATTP

Các sản phẩm của Kobayashi đang được thu hồi tại Nhật Bản - Ảnh: Cục ATTP

Trong thông báo cùng ngày, Hãng dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka cho biết đã nhận được thông tin về một người sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất gạo lên men “beni koji” của hãng trong khoảng 3 năm gần đây, đã qua đời vì bệnh thận.

Hãng cho biết đang điều tra về mối liên quan này, đồng thời đưa ra “lời xin lỗi sâu sắc nhất” tới các khách hàng của mình.

Trong ngày 27-3, Hãng dược phẩm Kobayashi sẽ có cuộc làm việc với Bộ Y tế để báo cáo cụ thể về trường hợp tử vong thứ hai liên quan tới sản phẩm này. Ngoài ra, Kobayashi báo cáo đã có 106 người phải nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của hãng.

Các nghiên cứu y học mô tả “beni koji” - gạo men đỏ - như một chất thay thế cho nhóm thuốc statin trong việc giảm lượng cholesterol cao, tuy nhiên cũng cảnh báo nguy cơ tổn thương nội tạng tùy thuộc vào thành phần hóa học có chứa trong sản phẩm.

Khi mối lo ngại về sức khỏe ngày càng leo thang, chính quyền thành phố Osaka đã ban hành lệnh thu hồi đối với 3 dòng sản phẩm nghi ngờ có chứa “beni koji”, đồng thời lên kế hoạch tiêu hủy lượng thuốc sau khi hoàn tất quy trình kiểm tra dựa vào Luật Vệ sinh và An toàn thực phẩm.

Theo Kobayashi, lô “beni koji” có vấn đề được sản xuất tại một nhà máy ở Osaka, sau đó đã được cung cấp cho khoảng 50 công ty khác ở Nhật Bản và hai công ty ở Đài Loan (Trung Quốc).

Hãng cũng đã yêu cầu tất cả các công ty này tự nguyện thu hồi các sản phẩm có chứa chất độc hại, bao gồm nhiều loại thực phẩm chức năng, rượu sake, nước xốt salad, bánh kẹo, bánh mì và tương miso.

Đây cũng là lần đầu tiên một nhà sản xuất thuốc tại Nhật Bản công khai thông báo thiệt hại về sức khỏe và tự nguyện thu hồi sản phẩm, kể từ khi hệ thống dán nhãn thực phẩm chức năng được áp dụng tại quốc gia này vào năm 2015. Trong phiên giao dịch ngày 27-3, giá cổ phiếu của Kobayashi đã giảm 4%.

Việt Nam chưa cấp phép lưu hành sản phẩm

Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo hiện nay Cục An toàn thực phẩm chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhat-ban-them-mot-nguoi-tu-vong-sau-khi-su-dung-thuc-pham-chuc-nang-cua-hang-kobayashi-20240327165452577.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
138 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
547 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
564 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
584 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
680 lượt xem