190
/
162042
Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại
dau-hieu-dau-tien-cua-benh-dai
news

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:59:00
2,067 lượt xem

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Trong 99% trường hợp, chó là nguyên nhân truyền virus dại sang người. Nó tồn tại trong nước bọt của chó bị nhiễm bệnh và khi chó cắn người, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể con người, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại- Ảnh 1.

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương Pexels

Sau khi bị chó cắn cần làm gì ngay?

Nếu tiếp xúc với chó chạy rông hoặc chó dại, đặc biệt là không may bị chó cắn, điều quan trọng là phải rửa vết thương thật kỹ và đi tiêm vắc xin bệnh dại càng sớm càng tốt.

Ngay cả khi bị chó đã tiêm phòng dại cắn, cũng nên tiêm phòng dại.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại rất giống cảm cúm

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại rất giống với cảm cúm, bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, và cảm giác khó chịu, châm chích hoặc ngứa quanh vùng bị cắn, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Khi virus tấn công hệ thần kinh trung ương, có thể gây ra hành vi thất thường, lo lắng trầm trọng, lú lẫn và ảo giác.

Khi bệnh tiến triển, người mắc có thể dẫn đến tê liệt, ảo giác, co thắt cơ, tê liệt, hung hăng, khó nuốt, sợ nước và cuối cùng là tử vong.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại- Ảnh 2.

Bệnh dại dù chưa có thuốc chữa, nhưng tiêm phòng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả Minh họa: Pexels

Theo WHO, có thể bị nhiễm bệnh do bị chó dại cắn. Cần lưu ý nước bọt của chó dại tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc (ví dụ như mắt hoặc miệng) hoặc vết thương ngoài da cũng có thể gây ra bệnh dại.

Virus dại có thể tồn tại trong nước bọt và niêm mạc. Do đó, nếu tiếp xúc với bệnh dại qua vết cắn hoặc vết xước, cần phải làm sạch vết thương thật kỹ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Phòng tránh bệnh dại sao cho hiệu quả?

Điều trị kịp thời sau khi bị chó cắn hoặc tiếp xúc với virus dại sẽ phòng tránh bệnh dại hiệu quả. Nếu được điều trị kịp thời, rất ít người chết vì bệnh dại.

Cho đến nay, tiêm chủng vẫn là chiến lược hiệu quả nhất. Điều quan trọng không kém là tiêm phòng dại cho thú cưng - cả mèo và chó, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dau-hieu-dau-tien-cua-benh-dai-185240329092433483.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
214 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
627 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
640 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
662 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
761 lượt xem