190
/
163163
Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ
ba-thuc-uong-than-ky-de-giam-beo-mo-mau-gan-nhiem-mo
news

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:30:00
1,948 lượt xem

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Vân Nam (Trung Quốc) đã chỉ ra các đồ uống giàu các hợp chất hoạt tính sinh học - nhất là nhóm polyphenol và alkaloid - có thể là chìa khóa đẩy lùi mỡ cơ thể, mỡ máu, mỡ nội tạng và cải thiện chuyển hóa nói chung.

Trong bài viết công bố trên tạp chí khoa học Current Research in Food Science, các tác giả cho biết các hợp chất "thần kỳ" nói trên dồi dào và đa dạng nhất trong cà phê, trà và ca cao.

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ- Ảnh 1.

Cà phê, trà, ca cao có thể xem như một phần của chế độ ăn nhằm chống lại béo phì, rối loạn mỡ máu... - Ảnh đồ họa AI

Trong đó, cà phê giàu caffeine, axit clo hóa, cafestol, kahweol... giúp giảm cân, giảm tích mỡ trắng, tăng cường mỡ nâu có lợi, giúp ích cho hệ vi sinh vật đường ruột từ đó đẩy lùi quá trình rối loạn mỡ máu (máu nhiễm mỡ)...

Trà cũng có caffeine dồi dào, bên cạnh đó còn có catechin, EGCG, L-theanine, theaflavin, thearubigin và thea brownin, giúp ức chế quá trình tạo mỡ, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện các chỉ số mỡ máu.

Ca cao - nguyên liệu làm chocolate - giàu các hợp chất nhóm flavanoid (epicatechin, catechin và Procyanidin), flavonoid (quercetin), anthocyanin, axit phenolic và stilbenes.

Vì vậy, uống ca cao hay ăn chocolate đen sẽ giúp tăng tiêu hao năng lượng và sinh nhiệt, cải thiện thành phần mỡ máu, giảm căng thẳng oxy hóa, giảm viêm, giảm mỡ nội tạng.

Nhiều hợp chất trong số những thứ kể trên thuộc về một nhóm lớn gọi là polyphenol, từng được nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp chống lại các bệnh tim mạch, chuyển hóa, ung thư, bệnh não.

Ngoài ra, alkaloid - hợp chất tạo nên vị đắng của các thức uống này - cũng song hành với các polyphenol trong quá trình đánh bại mọi loại mỡ bất lợi. 

Từ các phát hiện trên, nhóm nghiên cứu cho rằng cà phê, trà, ca cao có thể được xem như một dạng thực phẩm hỗ trợ hiệu quả trong chiến lược chống lại béo phì và các vấn đề liên quan mà nhiều người trên thế giới đang gặp phải.

Cần có thêm các nghiên cứu chi tiết hơn để chỉ ra liều lượng, cách sử dụng tối ưu nhất cho các trường hợp riêng biệt.

Ngoài ra, các hợp chất trong các loại đồ uống này cũng có tiềm năng trong việc điều chế thuốc, thực phẩm chức năng an toàn cho những người cần liều lượng cao hơn một số chất riêng biệt, hay không thể uống trực tiếp.

Theo các tác giả, phát hiện này đặc biệt hữu ích bởi béo phì một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, gây ra nhiều biến chứng đe dọa sức khỏe con người và làm tăng gánh nặng kinh tế xã hội.

Rất nhiều người chưa tới mức béo phì nhưng đang sống chung với các vấn đề liên quan, cũng góp phần đe dọa sức khỏe như tình trạng rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/ba-thuc-uong-than-ky-de-giam-beo-mo-mau-gan-nhiem-mo-196240423105640293.htm 

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
253 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
333 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
393 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
430 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
789 lượt xem