205
/
163117
Các cơ quan Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái luật năm 2023
cac-co-quan-quoc-hoi-phat-hien-6-van-ban-co-dau-hieu-trai-luat-nam-2023
news

Các cơ quan Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái luật năm 2023

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:31:30
1,875 lượt xem

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết trong năm 2023, các cơ quan Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật, 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội năm 2023.

Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về cơ bản nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đều bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hoặc còn những vướng mắc, bất cập, có thể tạo ra kẽ hở trong công tác quản lý.

Các cơ quan Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái luật năm 2023 - 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (Ảnh: Phạm Thắng).

Cũng theo ông Cường, có văn bản còn nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể, chưa có sự thống nhất giữa các văn bản luật gây khó khăn trong triển khai thực hiện. Ví dụ, tại luật Phòng, chống ma túy, đến nay chưa có văn bản hướng dẫn tổ chức học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, chưa có quy định cụ thể của Bộ LĐ&TB-XH về định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá dịch vụ công cai nghiện ma túy, sử dụng ngân sách nhà Nước để đặt hàng, giao nhiệm vụ làm cho hầu hết các địa phương chưa triển khai quy định về đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho đơn vị sự nghiệp công lập.

Cũng theo báo cáo của các cơ quan Quốc hội, vẫn còn nhiều văn bản quy định chi tiết được ban hành chậm hơn so với thời điểm có hiệu lực thi hành của luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Cụ thể, trong số 325 văn bản được giám sát, có 32 văn bản ban hành chậm hơn thời điểm có hiệu lực thi hành của luật, pháp lệnh, nghị quyết. Trong đó văn bản chậm ít nhất là 14 ngày, văn bản chậm nhiều nhất là 35 tháng 24 ngày, một số văn bản chậm từ 22 đến 25 tháng.

Ngoài ra, có 83 điều, khoản thuộc 24 luật, 1 pháp lệnh, 5 nghị quyết giao quy định chi tiết nhưng chưa ban hành văn bản.

Các cơ quan Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái luật năm 2023 - 2

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 22/4 (Ảnh: Phạm Thắng).

Đưa ra đánh giá chung, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhận định hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan của Quốc hội được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm.

Qua đó, các cơ quan đã phát hiện văn bản chậm hoặc chưa được ban hành, chỉ ra một số văn bản có nội dung chưa phù hợp, chưa khả thi trên thực tiễn, chưa bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, từ đó đã đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản khắc phục.

So với các kỳ giám sát trước đây, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023 đã có sự chuyển biến tích cực, đạt những kết quả đáng khích lệ, theo ông Cường.

Song bên cạnh đó, ông chỉ ra công tác này vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập khi hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật của một số cơ quan còn chưa được thực hiện thường xuyên, chủ động, kịp thời.

Tình trạng chậm ban hành văn bản tuy đã có bước khắc phục nhưng vẫn còn tồn tại, còn nợ đọng văn bản.

Trong kỳ giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết vẫn tiếp tục phát hiện văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm tính, đồng bộ, tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, việc rà soát và ban hành văn bản công bố danh mục văn bản hết hiệu lực còn chậm hoặc không sửa đổi các văn bản quy định chi tiết đã hết hiệu lực thi hành.

Theo Hoài Thu/ Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-co-quan-quoc-hoi-phat-hien-6-van-ban-co-dau-hieu-trai-luat-nam-2023-20240422154739844.htm

  • Từ khóa

Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành kết nối dữ liệu, đảm bảo hạ tầng kết nối để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
19:55 - 03/05/2024
201 lượt xem

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ...
15:46 - 03/05/2024
312 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
321 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
405 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
410 lượt xem