205
/
163833
Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp
nhieu-loai-toi-pham-moi-nup-bong-doanh-nghiep
news

Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:45:55
2,063 lượt xem

Viện trưởng Viện KSND tối cao nhận định nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả công tác của ngành kiểm sát, trong đó có đề cập tình hình tội phạm tham nhũng, chức vụ. Số liệu báo cáo tính từ 1.10.2023 đến 31.3.2024.

Nhiều loại tội phạm có thủ đoạn mới, núp bóng doanh nghiệp

Theo báo cáo của Viện trưởng Viện KSND tối cao, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và tăng so với cùng kỳ năm 2023; tiếp tục phát sinh nhiều loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn tội phạm mới, hoạt động có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp…

Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí. GIA HÂN

Đối với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, cơ quan tố tụng đã khởi tố 10 vụ (giảm 9%). Các thế lực thù địch, tổ chức phản động trong và ngoài nước lợi dụng các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử để phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu có nội dung xuyên tạc, đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang, tác động rất lớn trong nhân dân... nhằm chống Nhà nước.

Với tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, số vụ khởi tố là 15.674 vụ (tăng 0,3%). Nhiều vụ giết người có tính chất côn đồ, manh động, man rợ, nguy hiểm; một số vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người; vi phạm quy định về PCCC gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia.

Đáng chú ý, cơ quan tố tụng đã khởi tố 14.162 vụ án về ma túy (tăng 12,8%); trong đó phát hiện và xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, xuất hiện thủ đoạn mới là đóng gói ma túy rồi thả trôi trên biển có gắn định vị để mang vào Việt Nam tiêu thụ.

Riêng về tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, sở hữu và môi trường, Viện trưởng Viện KSND tối cao cho hay, đã khởi tố 19.810 vụ (tăng 1,31%), trong đó phát sinh nhiều tội phạm với phương thức, thủ đoạn, hoạt động tinh vi, phạm tội có tổ chức, có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài nhà nước, liên quan đến các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đấu thầu, đất đai.

Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp - Ảnh 2.

Bị can Nguyễn Văn Hậu (trái), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn, bị khởi tố trong vụ án liên quan đến nhiều quan chức cấp cao. CACC

"Có sự cấu kết chặt chẽ giữa cán bộ nhà nước với doanh nghiệp tư nhân"

Đề cập tới tội phạm tham nhũng, chức vụ, Viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết đã khởi tố mới 468 vụ (tăng 2%).

Các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện, khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, tính chất tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Nhiều vụ liên quan đến các bộ, ngành, địa phương; có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân, trong các lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu.

Điển hình như vụ án vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên, buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương, Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam và các đơn vị có liên quan. Hay như vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan.

Ngoài ra còn có vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố; vụ án liên quan đến Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil...

Một loại tội phạm khác cũng được Viện trưởng Viện KSND tối cao đề cập, là xâm phạm hoạt động tư pháp. Trong kỳ báo cáo, cơ quan tố tụng đã khởi tố mới 36 vụ (tăng 24,1%), chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản.

Điển hình như vụ điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh) nhận hối lộ 1,3 tỉ đồng giúp các bị can tại ngoại; rồi vụ án Nguyễn Văn Bi, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang, thu tiền của người phải thi hành án và chiếm đoạt 608 triệu đồng để sử dụng cá nhân...

Kẽ hở để một số cán bộ lợi dụng phạm tội

Theo Viện trưởng Viện KSND tối cao, nguyên nhân một số loại tội phạm mới khởi tố tăng là do ảnh hưởng tình hình kinh tế xã hội có nhiều khó khăn đã tác động tiêu cực dẫn đến gia tăng nhiều loại tội phạm.

Cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực thiếu chặt chẽ, tạo kẽ hở để một số cán bộ lợi dụng phạm tội; sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân.

Mặt khác, công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm của các cơ quan chức năng được đẩy mạnh và ngày càng hiệu quả hơn, đặc biệt là nhiều tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ bị phát hiện, điều tra, xử lý.

Viện trưởng VKSND tối cao cho biết đã đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác đấu tranh, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

Điển hình là phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhất là các vụ án do Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Đồng thời tham mưu xử lý nghiêm kẻ chủ mưu, cầm đầu; khoan hồng với những người biết ăn năn, hối cải, tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; xác định thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả công tác của các đơn vị…

Theo Tuyến Phan/Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhieu-loai-toi-pham-moi-nup-bong-doanh-nghiep-18524050909505688.htm

  • Từ khóa

Quy mô kinh tế 430 tỉ USD, Việt Nam bước vào nhóm các nước trung bình cao

Sáng 20.5, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã báo cáo bổ sung kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại phiên khai mạc kỳ...
11:35 - 20/05/2024
16 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV có ý nghĩa quan trọng cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao...
11:00 - 20/05/2024
31 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:00 - 20/05/2024
50 lượt xem

Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Sáng 20-5, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc. Kỳ họp chia làm hai đợt và sẽ bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội ngay trong ngày làm việc đầu...
08:12 - 20/05/2024
101 lượt xem

Từ ngày 1.7, làm thẻ căn cước buộc thu thập mống mắt

Luật Căn cước chính thức có hiệu lực kể từ 1.7 tới thay thế luật Căn cước công dân và có 10 điểm mới cơ bản.
07:52 - 20/05/2024
101 lượt xem