24
/
109241
Nhiệm kỳ sắp hết, tổng thống Hàn Quốc quyết thúc đẩy tiến trình hòa bình với Triều Tiên
nhiem-ky-sap-het-tong-thong-han-quoc-quyet-thuc-day-tien-trinh-hoa-binh-voi-trieu-tien
news

Nhiệm kỳ sắp hết, tổng thống Hàn Quốc quyết thúc đẩy tiến trình hòa bình với Triều Tiên

Thứ 2, 10/05/2021 | 15:14:22
765 lượt xem

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng năm cuối nhiệm kỳ của ông là cơ hội cuối để hoàn thành mục tiêu đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại vùng phi quân sự liên Triều hồi năm 2018 REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu đánh dấu hoàn tất năm thứ tư trong nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của ông. “Tôi sẽ xem một năm còn lại trong nhiệm kỳ là cơ hội cuối cùng để đi từ tiến trình hòa bình chưa hoàn chỉnh đến tiến trình không thể đảo ngược. Giờ đây, thời gian cho những toan tính dài lâu đã hết. Đã đến lúc hành động”, Tổng thống Moon nói.

Tuy vậy, Tổng thống Moon nhấn mạnh ông sẽ không vội vã hay thiếu kiên nhẫn trong năm cuối nhiệm kỳ trong việc tái khôi phục tiến trình hòa bình.

Từ khi nhậm chức, ông Moon theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao với CHDCND Triều Tiên và đã có những cuộc hội đàm thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, do khác biệt về quan điểm cùng một số yếu tố khác đã khiến quan hệ hai nước xấu đi và quá trình đối thoại nhằm giải trừ hạt nhân bị chững lại.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon cho rằng Triều Tiên không bác bỏ đối thoại mà chỉ đang chờ đánh giá thêm chính sách của Mỹ. Nhà lãnh đạo nói các cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều chưa giải quyết vấn đề hạt nhân nhưng cũng đã giúp giảm căng thẳng và duy trì hòa bình. Từ cuối năm 2017, Triều Tiên vẫn chưa thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bài phát biểu được đưa ra trước khi ông Moon đến Mỹ để đối thoại với Tổng thống Joe Biden vào ngày 21.5. Tổng thống Moon được cho là sẽ thúc đẩy Mỹ đối thoại với Triều Tiên dù chính quyền Tổng thống Biden đã cho thấy dấu hiệu đây không phải là vấn đề ưu tiên. 

Theo Vi Trân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/nhiem-ky-sap-het-tong-thong-han-quoc-quyet-thuc-day-tien-trinh-hoa-binh-voi-trieu-tien-1381235.html

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
30 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
140 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
309 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
324 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
344 lượt xem