24
/
109452
Gaza chìm trong khói lửa, Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ
gaza-chim-trong-khoi-lua-israel-mo-rong-chien-dich-quan-su-tren-bo
news

Gaza chìm trong khói lửa, Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ

Thứ 6, 14/05/2021 | 06:59:16
840 lượt xem

Bộ binh Israel ngày 13/5 đã bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng dân quân ở Dải Gaza sau chiến dịch không kích.

Một tổ hợp pháo di động của Israel khai hỏa gần biên giới giữa Israel và Gaza ngày 12/5 (Ảnh: Reuters).

"Lục quân và không quân Israel hiện giờ cùng phối hợp tấn công Dải Gaza. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết sau", quân đội Israel thông báo trên Twitter rạng sáng nay 14/5.

Theo phóng viên của hãng truyền thông Kan11 của Israel, các khẩu pháo, xe thiết giáp và xe cơ giới của Israel hôm qua đã bắt đầu tấn công Dải Gaza mặc dù chưa vượt qua biên giới. Người dân ở phía bắc Gaza gần chiến tuyến của Israel cho biết, họ không thấy dấu hiệu nào rằng bộ binh Israel đã xâm nhập vào lãnh thổ Palestine nhưng cho biết nghe thấy âm thanh rung chuyển của các đợt pháo kích, không kích.

Hiện chưa rõ mục tiêu đằng sau động thái mở rộng chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Gaza nhưng quân đội Israel bác bỏ đồn đoán cho rằng họ đang chuẩn bị cho một kế hoạch chiếm Gaza.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bình luận trên Twitter cho biết, quân đội Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu và sẽ sớm tấn công hơn 1.000 mục tiêu của lực lượng dân quân Palestine ở dải Gaza.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công Hamas và bảo vệ người dân của chúng tôi. Tôi từng nói, chúng tôi sẽ buộc Hamas phải trả giá rất đắt. Chúng tôi đang làm điều đó và tiếp tục làm điều đó với cường độ lớn hơn. Đây chưa phải là lời cuối cùng, chiến dịch sẽ còn tiếp diễn lâu hơn nữa", Thủ tướng Netanyahu bình luận.

Giao tranh giữa quân đội Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 5 và chưa có dấu hiệu lắng dịu. Reuters dẫn lời giới chức y tế Palestine cho biết, ít nhất 109 người ở Gaza đã thiệt mạng, trong đó có 29 trẻ em, chỉ trong 4 ngày qua. Riêng trong ngày 13/5, ít nhất 52 người Palestine ở Gaza thiệt mạng sau các vụ không kích từ Israel. Trong khi đó, Israel cũng ghi nhận 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 dân thường.

Gaza chìm trong khói lửa, Israel mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ - 2

Tên lửa từ Gaza bị bắn về phía Israel ngày 13/5 (Ảnh: Reuters).

Giao tranh căng thẳng làm dấy lên lo ngại tình hình ở một trong những điểm nóng nhất Trung Đông này có thể vượt khỏi tầm kiểm soát trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Các nỗ lực hòa giải của các nước như Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến nhóm họp khẩn vào ngày 16/5 để thảo luận căng thẳng giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza. Trước đó, cơ quan này đã tổ chức hai cuộc họp về căng thẳng ở Gaza nhưng không đưa ra được tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối từ Mỹ. Mỹ không cho rằng việc ra tuyên bố chung sẽ giúp giảm căng thẳng leo thang", một quan chức ngoại giao cho hay.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, Israel có quyền tự vệ nhưng hy vọng các cuộc đụng độ bạo lực với người Palestine sẽ nhanh chóng kết thúc.

Căng thẳng leo thang bắt nguồn từ việc một nhóm người Palestine bị đẩy khỏi nơi sinh sống ở Jerusalem để lấy chỗ cho người Do Thái. Hành động này đã bị thổi phồng thành ngăn cản người Palestine đến nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem trong tháng Ramadan.

Israel đã kiểm soát Đông Jerusalem từ cuộc chiến tranh năm 1967 và tuyên bố Jerusalem là thủ đô không thể chia tách của nước này. Trong khi đó, người Palestine cũng tuyên bố Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước trong tương lai.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/gaza-chim-trong-khoi-lua-israel-mo-rong-chien-dich-quan-su-tren-bo-20210514064158986.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
172 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
181 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
205 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
534 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
627 lượt xem