24
/
117177
Người Đức đi bỏ phiếu tìm người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel
nguoi-duc-di-bo-phieu-tim-nguoi-ke-nhiem-thu-tuong-angela-merkel
news

Người Đức đi bỏ phiếu tìm người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel

Chủ nhật, 26/09/2021 | 15:32:35
600 lượt xem

Hàng triệu người Đức đã đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử liên bang vào hôm nay (26/9) để chọn ra người kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm bà làm Thủ tướng Đức.

Hình ảnh những ứng cử viên của cuộc bầu cử liên bang Đức.

Hình ảnh những ứng cử viên của cuộc bầu cử liên bang Đức.

Theo các cuộc thăm dò, Đảng Dân chủ Xã hội trung tả của Đức đang dẫn trước Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) trung hữu của bà Merkel và đối tác Bavaria – Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo. Tiếp theo là Đảng Xanh – Đảng thay thế cực hữu cho Đức và Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa tự do… tất cả đều nắm giữ số phiếu thăm dò 2 chữ số trong cuộc bầu cử hôm nay.

Josef Janning – một cộng sự cấp cao của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức cho biết, 2 đảng lớn truyền thống đã thất bại trong việc thu hút 'sự ủng hộ bên ngoài các cơ sở truyền thống của họ ở một nước Đức đa dạng hơn với nhiều cử tri không còn bị ràng buộc bởi giai cấp và tôn giáo.

Theo ông, điều đó dẫn đến “một hệ thống đảng phân tán hơn nhiều – nơi một đảng lớn có lẽ phải được coi là đảng có thể đạt được hơn 20% số phiếu bầu”.

Một yếu tố khác tác động đến nền chính trị bầu cử rộng rãi này là khoảng trống do sự ra đi của bà Angela Merkel.

Nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi bà Merkel không còn ra tranh cử.

“Tôi ước gì bà ấy được tranh cử trở lại và tiếp tục là thủ tướng” – cử tri 27 tuổi Jessica Laufer, một nhà khoa học ở thành phố Stralsund nói.

Một cử tri khác là Christoph Homes sống gần Hamburg và theo truyền thống đã bỏ phiếu cho đảng trung hữu của bà Merkel nhưng không hào hứng với ứng cử viên Armin Laschet của CDU cho chức thủ tướng.

Cả CDU và Đảng Dân chủ Xã hội đều bày tỏ sự quan tâm đến việc thành lập một liên minh với Đảng Xanh. Chính phủ tiếp theo của Đức có thể sẽ là một liên minh của 3 đảng chính trị - một điều hiếm thấy trong nền chính trị Đức.

Theo Hải Yến/GD&TĐ (nguồn Npr)

https://giaoducthoidai.vn/the-gioi/nguoi-duc-di-bo-phieu-tim-nguoi-ke-nhiem-thu-tuong-angela-merkel-2cldWaNng.html

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
60 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
160 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
228 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
531 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
648 lượt xem