24
/
150316
Biến đổi khí hậu đang làm đổi màu các đại dương của thế giới
bien-doi-khi-hau-dang-lam-doi-mau-cac-dai-duong-cua-the-gioi
news

Biến đổi khí hậu đang làm đổi màu các đại dương của thế giới

Thứ 5, 13/07/2023 | 14:26:00
2,074 lượt xem

Màu sắc của các đại dương toàn cầu đang thay đổi đáng kể trong vòng 20 năm, và biến đổi khí hậu được cho nhiều khả năng là "thủ phạm".

Ảnh chụp vùng biển ngoài khơi Canada đầu tháng 7 

Hơn 56% các đại dương của thế giới đang đổi màu sắc theo một mức độ không thể giải thích được bằng tự nhiên, và nguyên nhân nhiều khả năng là do biến đổi khí hậu. Đó là kết luận của đội ngũ nghiên cứu dẫn đầu là nhóm chuyên gia của Trung tâm Hải dương học Quốc gia (Anh) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ).

Báo cáo đăng tải trên chuyên san Nature nêu lên một thực tế khó giải thích: các đại dương nhiệt đới ở gần xích đạo đang trở nên xanh (lá) hơn trong 2 thập niên qua. Đây là hiện tượng phản ánh những thay đổi đã xảy ra cho các hệ sinh thái của chúng.

Màu sắc của đại dương xuất phát từ những vật liệu được tìm thấy ở những tầng trên của biển cả. Chẳng hạn, biển màu xanh dương đậm ít mang theo sự sống, trong khi biển màu xanh lá chỉ sự hiện diện của các hệ sinh thái, dựa vào thực vật phù du, các loại vi khuẩn như thực vật chứa chlorophyll.

Thực vật phù du hình thành nên nền tảng của mạng lưới thức ăn cho các sinh vật lớn hơn, như loài tôm he, cá, chim biển và động vật biển có vú.

Vẫn chưa thật sự rõ ràng bằng cách nào các hệ sinh thái trở nên biến đổi, cũng như ảnh hưởng đến từ sự thay đổi này. Dù vậy, đồng tác giả Stephanie Dutkiewicz, nhà nghiên cứu kỳ cựu của MIT lẫn Trung tâm Hải dương học Quốc gia, cho rằng ai nấy đều rõ ràng chính biến đổi khí hậu đã thúc đẩy sự chuyển biến đó.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng vệ tinh hiện đại vào tháng 1.2024 với tên gọi Pace. Một trong các nhiệm vụ của vệ tinh Pace là đo đạc hàng trăm màu sắc của đại dương trên toàn thế giới, trong nỗ lực tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra cho các đại dương của chúng ta.

Theo Hạo Nhiên/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bien-doi-khi-hau-dang-lam-doi-mau-cac-dai-duong-cua-the-gioi-185230713103534378.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
164 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
173 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
198 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
524 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
618 lượt xem