24
/
154966
Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine
tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine
news

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine

Thứ 3, 17/10/2023 | 10:00:14
1,840 lượt xem

Tình báo Anh đã tiết lộ các hoạt động của công ty quân sự tư nhân Redut (Nga), cho rằng đây là công ty thay thế vị trí của tập đoàn Wagner tại Ukraine.

Bản cập nhật tình báo quốc phòng ngày 16-10 từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết tập đoàn quân sự tư nhân Redut đang dần thay thế vai trò của Wagner trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ Redut đang tuyển mộ lính đánh thuê dưới vỏ bọc "tình nguyện viên", bao gồm cả những người từng hoạt động trong Wagner.

Theo tình báo Anh, Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) dường như là cơ quan đang kiểm soát lực lượng Redut. Theo Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), lực lượng này nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn từ Bộ Quốc phòng Nga và đã hoạt động chủ yếu ở Syria.

Lực lượng chức năng Nga đứng gác trước cửa trụ sở Wagner sau cuộc nổi loạn của tập đoàn này hồi cuối tháng 6. Ảnh: Reuters

Redut là tập đoàn được nhà tài phiệt Gennady Timchenko chống lưng. Tập đoàn này được thành lập năm 2008 bởi các cựu lính dù và sĩ quan tình báo quân đội Nga. Trước khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Redut chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh cho các công ty Nga ở Trung Đông.

Theo báo Pravda, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2011, Redut được cho là đã tham gia các cuộc giao tranh ở Donetsk, Kharkov, Kiev và Lugansk. 

Sau khi ông trùm Wagner tử vong vì rơi máy bay, Redut đã đẩy mạnh việc chiêu mộ thành viên mới. Nhóm này dường như có khoảng 7.000 thành viên.

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine - Ảnh 2.

Lính đánh thuê Nga. Ảnh: AP

Redut hiện là một trong số các công ty quân sự tư nhân (PMC) và đơn vị tình nguyện mà Bộ Quốc phòng Nga sử dụng để tăng viện cho quân chính quy. Đây dường như là cách để Moscow tránh việc phải động viên tân binh gia nhập quân đội.

Tình báo Anh trước đó đưa tin lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng tấn công tuyến đường sắt mới kết nối các khu vực Mariupol, Volnovakha và Donetsk do Moscow đang kiểm soát với các vùng phía Nam Nga.

Truyền thông Nga hồi cuối tháng 9 cho biết thành viên Wagner có vẻ đã trở lại khu vực Bakhmut, mặt trận Donetsk để phản công Ukraine.

Kể từ cuộc binh biến hồi tháng 6, Điện Kremlin đã kiểm soát Wagner chặt chẽ hơn và đề nghị các tay súng Wagner gia nhập quân đội Nga hoặc tới Belarus.

Theo Huệ Bình/ NLĐ 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine-20231017083946551.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
354 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
395 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
433 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
545 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
475 lượt xem