24
/
163639
Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"
sao-hoa-xuat-hien-thu-chi-co-the-sinh-ra-boi-su-song
news

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:27:33
1,997 lượt xem

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Patrick Gasda từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Mỹ) đã vén màn bí ẩn về một phát hiện bất thường của Curiosity, chiến binh săn tìm sự sống trên Sao Hỏa của NASA.

Đó là phát hiện hồi tháng 5-2017 về lượng oxit mangan cao hơn bình thường trong một đáy hồ cổ thuộc khu vực Gale Crater, một miệng hố va chạm lớn trên Sao Hỏa.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn bối rối vì các điều kiện đã biết trên hành tinh đỏ không cho phép môi trường như vậy tồn tại.

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"- Ảnh 1.

Đá trầm tích giàu mangan được phát hiện ở một đáy hồ trên Sao Hỏa - Ảnh: NASA

Trong bài nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Geophysical Research: Planets, các tác giả đã thảo luận về cách mangan có thể được làm giàu trong những loại đá dưới đáy hồ này và chỉ ra sự sống có thể là chiếc chìa khóa duy nhất.

Đá trầm tích giàu mangan được tàu thám hiểm Curiosity khám phá là hỗn hợp của cát, phù sa và bùn. Loại đá cát này xốp hơn và nước ngầm có thể dễ dàng xuyên qua hơn so với các tảng đá bùn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét làm thế nào mangan có thể được làm giàu trong đá cát này? Ví dụ, bằng cách thấm nước ngầm qua cát trên bờ hồ hoặc cửa sông vùng đồng bằng. Đồng thời, chất oxy hóa nào có thể gây ra sự kết tủa mangan trong đá?

Trên Trái Đất, mangan trở nên giàu có nhờ có oxy trong khí quyển và quá trình này thường được đẩy nhanh nhờ sự hiện diện của vi khuẩn.

Vi khuẩn địa cầu có thể sử dụng nhiều trạng thái oxy hóa của mangan làm năng lượng cho quá trình trao đổi chất.

“Trên Sao Hỏa, chúng ta không có bằng chứng về sự sống và cơ chế tạo ra oxy trong bầu khí quyển cổ xưa của Sao Hỏa cũng chưa rõ ràng. Vì vậy, làm thế nào oxit mangan được hình thành và tập trung ở đây thực sự là điều khó hiểu” - TS Gasda nói.

Dường như sự sống là lời giải thích hợp lý duy nhất cho điều khó hiểu đó. 

Vì vậy, sự hiện diện của mangan và oxit mangan nơi đây có thể là bằng chứng gián tiếp về các vi sinh vật cổ đại.

Nếu sự sống tương tự tồn tại trên Sao Hỏa cổ đại, lượng mangan tăng lên trong những tảng đá dọc bờ hồ này sẽ là nguồn năng lượng hữu ích cho chúng tồn tại, sinh sôi.

Nói cách khác, Gale Crater mà NASA nhắm tới cho sứ mệnh Curiosity rất có thể chứa đựng một hồ nước với phong phú sinh vật sống vài tỉ năm trước, khi Sao Hỏa chưa trở nên cằn cỗi.

Đó không hề là điều vô lý, bởi Sao Hỏa cũng nằm trong vùng sự sống của hệ Mặt Trời như Trái Đất.

Các bằng chứng mà NASA tìm thấy cho đến nay cho thấy khoảng 3 tỉ năm trước, hành tinh này từng có nhiều nước như Trái Đất, nhưng không may đã bị thất thoát vào không gian.

Theo Anh Thư/NLĐO 

https://nld.com.vn/sao-hoa-xuat-hien-thu-chi-co-the-sinh-ra-boi-su-song-196240506095405379.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
73 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
451 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
574 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
709 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,083 lượt xem