24
/
157433
Dầu mỏ khuấy động căng thẳng Venezuela - Guyana, Mỹ tập trận
dau-mo-khuay-dong-cang-thang-venezuela-guyana-my-tap-tran
news

Dầu mỏ khuấy động căng thẳng Venezuela - Guyana, Mỹ tập trận

Thứ 6, 08/12/2023 | 13:09:03
2,196 lượt xem

Mỹ thông báo tập trận chung với quân đội Guyana giữa lúc căng thẳng Guyana - Venezuela leo thang vì tranh chấp lãnh thổ.

Căng thẳng đang gia tăng ở Essequibo, khu vực có trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Essequibo được Guyana quản lý và kiểm soát suốt hơn một thế kỷ mặc dù Venezuela cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

Venezuela gần đây tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý nhằm khẳng định quyền kiểm soát Essequibo. Chính quyền Venezuela khẳng định cuộc trưng cầu dân ý này được người dân nước họ ủng hộ.

Đáp lại, giới chức Guyana tuyên bố sẵn sàng tự vệ và bảo vệ biên giới.

Những diễn biến trên đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn.

Dầu mỏ khuấy động căng thẳng Venezuela - Guyana, Mỹ tập trận - Ảnh 1.

Tranh chấp Essequibo leo thang kể từ khi Tập đoàn ExxonMobil (Mỹ) phát hiện dầu mỏ tại khu vực này vào năm 2015. Ảnh: AP

Trong khi đó, Mỹ thông báo tập trận chung ở Guyana trong một diễn biến được giới quan sát mô tả là tín hiệu mới nhất cho thấy Washington quan ngại trước tình hình.

"Cùng với Lực lượng Phòng vệ Guyana, Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ sẽ tiến hành các hoạt động bay ở Guyana vào ngày 7-12" – Đại sứ quán Mỹ ở Guyana tuyên bố.

Họ đồng thời khẳng định đây là một phần trong các hoạt động thông lệ nhằm "củng cố quan hệ đối tác an ninh" giữa Mỹ và Guyana, cũng như nhằm "tăng cường hợp tác khu vực".

"Mỹ sẽ tiếp tục cam kết với tư cách là đối tác an ninh đáng tin cậy của Guyana, cũng như thúc đẩy hợp tác và khả năng tương tác trong khu vực" – tuyên bố nhấn mạnh.

Giới chức Mỹ và Guyana đều mong muốn đạt được giải pháp hòa bình với Venezuela. Tổng thống Guyana Irfaan Ali khẳng định với CBS News rằng quốc gia của ông chuẩn bị khí tài quân sự cùng đồng minh để đề phòng "kịch bản xấu nhất". Tổng thống Ali nói thêm ông hy vọng căng thẳng sẽ không dẫn đến tình huống này.

Dầu mỏ khuấy động căng thẳng Venezuela - Guyana, Mỹ tập trận - Ảnh 3.

Tổng thống Guyana Irfaan Ali hy vọng tranh chấp Essequibo sẽ không dẫn đến xung đột quân sự. Ảnh: Reuters

Theo Cao Lực/NLĐO 

https://nld.com.vn/dau-mo-khuay-dong-cang-thang-venezuela-guyana-my-tap-tran-196231208112636465.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
189 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
269 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
342 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
636 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
760 lượt xem