24
/
157434
Tâm điểm định hình trật tự thế giới mới năm 2024
tam-diem-dinh-hinh-trat-tu-the-gioi-moi-nam-2024
news

Tâm điểm định hình trật tự thế giới mới năm 2024

Thứ 6, 08/12/2023 | 14:13:30
2,035 lượt xem

Lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài của Nga (SVR) tin năm 2024, thế giới Ả Rập sẽ là trung tâm cuộc đấu tranh vì một trật tự thế giới mới.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin. (Ảnh: TASS)

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin. (Ảnh: TASS)

Người đứng đầu SVR Sergey Naryshkin tin rằng ở các nước Ả Rập, tham vọng của giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu nhằm đóng vai trò bá chủ thế giới đang bị tan vỡ.

Trong một bài báo viết cho tạp chí Razvedchik (Sĩ quan tình báo) của SVR, ông Naryshkin nhấn mạnh đến cuộc xâm lược Iraq, "Mùa xuân Ả Rập" khét tiếng đã tàn phá Libya và Yemen, cuộc chiến kéo dài ở Syria, sự nổi lên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và những nỗ lực nhằm thiết lập các "cực" Sunni và Shiite ở Trung Đông chống lại nhau.

Ông cho đây chỉ là một vài trong số "những biểu hiện tội phạm về tư tưởng chiến lược” ở các nước phương Tây.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự sụp đổ của chính sách phiến diện và thiển cận này của phương Tây cực kỳ đơn giản.

Đó là sự thức tỉnh thực sự của các dân tộc Trung Đông, trái ngược với Mùa xuân Ả Rập khét tiếng 10 năm trước, theo ông Naryshkin.

“Một mặt, sự thức tỉnh này thể hiện ở việc các nhà lãnh đạo mạnh mẽ lên nắm quyền ở một số nước Ả Rập. Mặt khác là ở sự gia tăng nhanh chóng của tinh thần bài Mỹ và rộng hơn là chống phương Tây trong khu vực này" - ông nói.

Theo ông Naryshkin, thế giới đa cực đã là một thực tế mà những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa sẽ không thể bỏ qua.


Những điều trước đây tưởng như gần như không thể xảy ra như: bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Iran, việc họ cùng với Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gia nhập nhóm BRICS, Syria trở lại ‘gia đình Ả Rập’… giờ đây đã trở thành sự thật.

Giám đốc SVR cho biết Nga hoan nghênh mọi cách có thể và sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thành công của các quá trình trên bằng khả năng tốt nhất của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tất cả những điều này chứng tỏ tâm trạng chung trong thế giới Ả Rập về ủng hộ các giải pháp giải quyết xung đột được các bên chấp nhận, cùng nhau tìm kiếm các cách giải quyết các vấn đề an ninh và các mối quan hệ mang tính xây dựng có thể dự đoán được dựa trên lợi ích kinh tế và nhân đạo chung.

Theo Hải Yến/GD&TĐ (nguồn TASS)

https://giaoducthoidai.vn/tam-diem-dinh-hinh-trat-tu-the-gioi-moi-nam-2024-post663939.html

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
206 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
288 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
361 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
654 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
778 lượt xem