24
/
157452
Thổ Nhĩ Kỳ ra "tối hậu thư" để đồng ý kết nạp Thụy Điển vào NATO
tho-nhi-ky-ra-toi-hau-thu-de-dong-y-ket-nap-thuy-dien-vao-nato
news

Thổ Nhĩ Kỳ ra "tối hậu thư" để đồng ý kết nạp Thụy Điển vào NATO

Thứ 7, 09/12/2023 | 08:26:29
2,171 lượt xem

Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu ra điều kiện với Mỹ để Ankara có thể đồng ý cho Thụy Điển trở thành thành viên mới của NATO.

Tiêm kích F-16 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 8/12 tuyên bố rằng Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn đăng ký vào NATO của Thụy Điển nếu Quốc hội Mỹ chấp thuận bán tiêm kích F-16 cho Ankara.

Thụy Điển và Phần Lan từ bỏ chính sách trung lập và nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Đơn xin của 2 nước đã nhanh chóng nhận được sự chấp thuận của tất cả các thành viên NATO ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Phần Lan năm ngoái đã được kết nạp vào khối.

Vào tháng 7, ông Erdogan đã dỡ bỏ sự phản đối với việc Thụy Điển xin gia nhập NATO sau khi Stockholm thực hiện các bước nhằm trấn áp các nhóm người Kurd mà Ankara coi là khủng bố.

Tuy nhiên, ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 đã trì hoãn việc bỏ phiếu về đơn xin vào NATO của Thụy Điển, một quyết định khiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chỉ trích.

Ông Erdogan đưa ra tín hiệu mạnh mẽ rằng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ chấp nhận kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ nếu Quốc hội Mỹ chấp thuận yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để mua hàng chục máy bay chiến đấu F-16 và phụ tùng thay thế.

"Mỹ nói rằng sẽ thực hiện các bước liên quan tới thương vụ F-16 sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua (việc kết nạp Thụy Điển), nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cơ quan lập pháp. Nếu chúng ta là hai nước đồng minh NATO, Mỹ có thể cùng lúc thực hiện phần việc của mình trên tinh thần đoàn kết và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện công việc của họ", ông Erdogan cho biết.

Phi đội máy bay chiến đấu lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng sau khi Mỹ loại Ankara khỏi chương trình F-35 vì Ankara mua S-400 của Nga bất chấp cảnh báo từ Washington.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần hứa sẽ xúc tiến thương vụ bán F-16 trị giá 20 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nỗ lực này đã vấp phải chướng ngại từ Quốc hội Mỹ trong thời gian qua.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn do Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Washington vì ủng hộ Israel trong cuộc chiến với Hamas ở Gaza.

Ông Erdogan hôm 8/12 cho biết ông không có ý định sớm gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. "Cuộc gặp với Tổng thống Biden không nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Tất cả các bạn đều biết lập trường của họ về Gaza", ông Erdogan nói.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-ra-toi-hau-thu-de-dong-y-ket-nap-thuy-dien-vao-nato-20231209072224914.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
244 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
324 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
395 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
686 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
813 lượt xem