24
/
157491
Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi biên giới với Ba Lan kẹt cứng
ukraine-bi-anh-huong-nghiem-trong-khi-bien-gioi-voi-ba-lan-ket-cung
news

Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi biên giới với Ba Lan kẹt cứng

Thứ 2, 11/12/2023 | 07:11:57
2,249 lượt xem

Giới quan sát cảnh báo quân đội Ukraine có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng lực chiến đấu khi biên giới với Ba Lan bị kẹt cứng trong hơn 1 tháng qua.

Hàng nghìn xe tải mắc kẹt ở biên giới Ukraine - Ba Lan (Ảnh: UP).

AP đưa tin, cuộc biểu tình của tài xế xe tải Ba Lan hơn một tháng qua đang gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp thiết yếu cho quân đội Ukraine để đối phó Nga trong cuộc chiến tiêu hao. 

Các tổ chức từ thiện và nhà thầu quân sự Ukraine cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu cuộc biểu tình không hạ nhiệt, vì nó đang làm trì hoãn việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho chiến trường như xe bán tải, dây garo cầm máu và các bộ phận của máy bay không người lái.

Tháng trước, Oleksandr Kubrakov, Phó thủ tướng phụ trách việc khôi phục Ukraine, cho biết cuộc biểu tình đã kéo dài 28km ở khu vực biên giới với Ba Lan. Hàng nghìn tài xế buộc phải sống trong điều kiện khó khăn với lương thực, nước uống và nhiên liệu hạn chế. Thậm chí có người đã thiệt mạng trong điều kiện khắc nghiệt.

Oleksandr Zadorozhnyi, giám đốc tổ chức KOLO, tổ chức hỗ trợ công nghệ cho quân đội Ukraine, nói với AP rằng tình hình đang ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Ukraine, khi việc giao máy bay không người lái ra tiền tuyến bị lùi lại từ 2 đến 3 tuần.

Linh kiện để chế tạo máy bay không người lái cho Ukraine bị kẹt ở biên giới, làm ảnh hưởng tới năng lực sản xuất quân sự của Kiev, diễn biến có thể gây bất lợi cho Nga khi Moscow đang tăng cường chế tạo thêm vũ khí. 

Ivan Poberzhniak, người đứng đầu bộ phận mua sắm và hậu cần của Come Back Alive, một tổ chức từ thiện hỗ trợ quân đội Ukraine, cho biết "việc giao hàng gần như đã dừng lại" ở biên giới, khiến 200 xe bán tải - phương tiện cần thiết để chở binh lính bị thương hoặc đạn dược - và lô hàng nghìn garo bị kẹt cứng.

Từ ngày 6/11, các tài xế Ba Lan đã biểu tình do bất bình với những chính sách ưu đãi mà EU dành cho phía Ukraine. Họ nói đã mất đi công ăn việc làm do các hãng vận tải từ Ukraine được hưởng lợi từ cạnh tranh không công bằng.

Sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, EU đã quyết định hỗ trợ cho Kiev bằng cách không buộc các xe tải Ukraine phải mất tiền xin giấy thông hành khi di chuyển vào khối. Theo các tài xế Ba Lan, nhờ chính sách ưu đãi này, các công ty vận tải Ukraine có thể giảm giá thành và thu hút các hợp đồng trong EU. 

Những người biểu tình ở Ba Lan yêu cầu hạn chế số lượng xe tải Ukraine được phép di chuyển vào nước này. Họ cũng kêu gọi các công ty vận tải bên ngoài EU phải bị cấm. 

Tháng trước, Newsweek đưa tin, hàng loạt xe tải chở hàng hóa cho Ukraine bị kẹt ở biên giới Ba Lan - cửa ngõ chính đưa viện trợ phương Tây cho phía Kiev để đối phó Nga. 

Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Serhiy Derkach cho biết đã có rất nhiều trường hợp xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đang bị mắc kẹt ở các cửa khẩu.

Một tài xế Ukraine, Petro Darichuk, nói với Financial Times rằng "như thể mọi người đã quên mất cuộc chiến của Ukraine và chỉ nghĩ lại về việc kiếm nhiều tiền hơn".

Mặt khác, nhiều ý kiến cảnh báo tình hình có thể phức tạp hơn nữa khi các bên chưa thể thương lượng tìm tiếng nói chung và tình trạng kẹt cứng ở biên giới có thể kéo dài qua năm mới, giữa lúc Ukraine đang rất cần viện trợ để vượt qua mùa đông lạnh giá.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-bi-anh-huong-nghiem-trong-khi-bien-gioi-voi-ba-lan-ket-cung-20231211062558327.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
295 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
392 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
458 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
758 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
874 lượt xem