24
/
157560
Séc cảnh báo nguy cơ Nga - phương Tây bùng phát xung đột trực diện
sec-canh-bao-nguy-co-nga-phuong-tay-bung-phat-xung-dot-truc-dien
news

Séc cảnh báo nguy cơ Nga - phương Tây bùng phát xung đột trực diện

Thứ 3, 12/12/2023 | 10:59:00
2,094 lượt xem

Ông Karel Rehka, Tổng tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Séc, cho rằng kịch bản Nga và các nước phương Tây đối đầu trực tiếp là điều có thể xảy ra.

Ông Karel Rehka, Tổng tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Séc (Ảnh: Breaking Defense).

Hãng tin CTK dẫn lời ông Rehka tại một hội nghị ở Praha mang tên "Sẵn sàng chiến đấu?" cho biết việc Nga và phương Tây bùng phát xung đột trực diện là có thể xảy ra.

"Cuộc chiến với Nga là điều có thể diễn ra mặc dù chúng tôi đánh giá rằng kịch bản này khó xảy ra vào lúc này", ông nói, nhấn mạnh rằng sự leo thang căng thẳng ngoài ý muốn có thể châm ngòi cho kịch bản nói trên.

Theo ông, chỉ có các biện pháp răn đe mới có thể ngăn xung đột xảy ra. "Nga phải quan sát được một cách thực tế rằng chúng tôi có khả năng và ý chí để tự bảo vệ mình. Đó không phải chỉ là một tuyên bố suông, họ phải thấy rằng điều đó (xung đột) thực sự không đáng".

Ông nhận định quân đội Nga đã có sự thay đổi. "Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến dài và căng thẳng hơn", ông dự đoán.

Ông kêu gọi phương Tây gia tăng hỗ trợ cho Ukraine và Liên minh châu Âu cần thể hiện sự thống nhất trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Hồi tháng 5, ông Rehka từng thừa nhận: "Một cuộc chiến giữa Nga và Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) là kịch bản xấu nhất đối với chúng tôi. Tuy nhiên, kịch bản đó không phải là không tưởng, nó có thể xảy ra".

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, phương Tây đã viện trợ hàng loạt khí tài quân sự, vũ khí, đạn dược cho Kiev. Nga cáo buộc việc Mỹ và đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và leo thang. Moscow cũng cảnh báo, tất cả khí tài của phương Tây đưa vào Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công và phá hủy hợp pháp của quân đội Nga.

Nga đồng thời cáo buộc NATO đang sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine như một cái cớ để xây dựng lực lượng ở Đông Âu và triển khai vũ khí nhằm vào Nga và Belarus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho biết Nga lên án mạnh mẽ những tuyên bố ngày càng "hiếu chiến" của các quan chức phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuối tuần trước, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng nguy cơ xung đột giữa Nga và NATO dẫn tới Thế chiến III chưa bao giờ lớn như lúc này.

"Chưa bao giờ kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, mối đe dọa về một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO và có thể dẫn tới Thế chiến III lại thực tế đến thế", ông viết trên Telegram.

Phát biểu của quan chức Nga đến trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cảnh báo nếu Nga giành chiến thắng ở Ukraine và tiếp tục nhằm vào một đồng minh NATO, quân đội Mỹ sẽ buộc phải đối đầu với Nga.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/sec-canh-bao-nguy-co-nga-phuong-tay-bung-phat-xung-dot-truc-dien-20231212081938898.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
124 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
214 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
282 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
584 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
708 lượt xem