24
/
157581
Ông Biden khẳng định tiếp tục hỗ trợ Israel diệt Hamas nhưng cũng sợ dư luận thế giới
ong-biden-khang-dinh-tiep-tuc-ho-tro-israel-diet-hamas-nhung-cung-so-du-luan-the-gioi
news

Ông Biden khẳng định tiếp tục hỗ trợ Israel diệt Hamas nhưng cũng sợ dư luận thế giới

Thứ 3, 12/12/2023 | 16:26:00
1,986 lượt xem

Tối 11-12, tại tiệc mừng lễ Hanukkah của người Do Thái ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Israel trong xung đột tại Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thắp nến menorah truyền thống của Do Thái tại một buổi lễ ở Nhà Trắng vào tháng 12-2022 - Ảnh: AFP

Theo báo Times of Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì một buổi tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng tối 11-12 (giờ địa phương) nhân dịp lễ hội ánh sáng Hanukkah của người Do Thái, trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas đang ác liệt và chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng ở Mỹ.

Phát biểu tại buổi tiệc, ông Biden nói Mỹ sẽ "tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Israel cho đến khi họ tiêu diệt được phong trào Hồi giáo Hamas".

"Nhưng chúng ta phải cẩn trọng - họ phải cẩn trọng. Dư luận thế giới có thể thay đổi chỉ sau một đêm. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cho biết sau vụ tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7-10, cam kết của ông với sự an toàn của người Do Thái và an ninh của Israel, cùng quyền tồn tại của một nhà nước Do Thái độc lập là không thể lay chuyển.

"Nếu không có Israel, không người Do Thái nào trên thế giới được an toàn", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Buổi tiệc có sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và 800 vị khách. Khách được mời bao gồm những người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust, các thành viên Quốc hội, các quan chức tiểu bang và địa phương, nghệ sĩ và nhiều nhà lãnh đạo thuộc nhiều phái của Do Thái giáo.

Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động xã hội Do Thái tại Mỹ đã thắp nến Hanukkah bên ngoài Nhà Trắng, kêu gọi cho một lệnh ngừng bắn, Đài Al Jazeera đưa tin.

Phong trào IfNotNow cho biết hàng trăm người đã tham gia vào sự kiện này ở thủ đô Washington, trong lúc Tổng thống Biden đang tổ chức lễ Hanukkah tại Nhà Trắng.

"Chúng tôi ở đây để kêu gọi ông Biden cũng như những nhà lãnh đạo Do Thái ở Mỹ ủng hộ một lệnh ngừng bắn lâu dài và chấm dứt nạn diệt chủng ở Dải Gaza dưới danh nghĩa của chúng tôi (người Do Thái)", nhóm IfNotNow đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter).

IfNotNow là một phong trào của người Do Thái ở Mỹ vận động cho việc Mỹ chấm dứt sự ủng hộ đối với hệ thống phân biệt chủng tộc của Israel, đòi hỏi sự bình đẳng, công lý và một tương lai thịnh vượng cho tất cả người Palestine và người Israel.

Trong diễn biến liên quan, vào ngày 10-12, trả lời Đài CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Israel sẽ là bên ra quyết định khi nào sẽ chấm dứt xung đột Israel - Hamas, chứ không phải Mỹ.

Ông Blinken lên tiếng khi có nhiều thông tin cho rằng Washington đang gây áp lực lên Israel cho việc kết thúc các hoạt động quân sự tại Dải Gaza trong cuối năm nay.

Theo Nghi Vũ/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-biden-khang-dinh-tiep-tuc-ho-tro-israel-diet-hamas-nhung-cung-so-du-luan-the-gioi-20231212104057872.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
122 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
212 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
279 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
581 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
707 lượt xem