24
/
157908
Nga cảnh báo "nóng" NATO, công bố thương vong nặng nề của Ukraine
nga-canh-bao-nong-nato-cong-bo-thuong-vong-nang-ne-cua-ukraine
news

Nga cảnh báo "nóng" NATO, công bố thương vong nặng nề của Ukraine

Thứ 3, 19/12/2023 | 19:38:00
1,873 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiếp tục cập nhật tổn thất về nhân lực và khí tài của Ukraine trong chiến dịch quân sự và cuộc phản công 6 tháng qua.

Nga cảnh báo nóng NATO, công bố thương vong nặng nề của Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ở Moscow ngày 14/12 (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 19/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hơn 383.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi bắt đầu xung đột.

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm ngoái, Ukraine đã mất 14.000 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân, 553 máy bay chiến đấu và 259 trực thăng, 8.500 pháo dã chiến và hệ thống pháo phản lực phóng loạt.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cập nhật tổn thất của Ukraine trong chiến dịch phản công từ tháng 6.

"Kể từ ngày 4/6, 159.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và bị thương, 121 máy bay chiến đấu, 23 trực thăng, 766 xe tăng, trong đó có 37 chiếc Leopard, 2.348 xe bọc thép thuộc các loại, trong đó 50 chiếc Bradley, đã bị phá hủy. Rõ ràng, đây là lý do chúng ta không thấy xe tăng Abrams của Mỹ được chuyển giao (cho Ukraine) cách đây vài tháng trên chiến trường", ông Shoigu nói thêm.

Theo Bộ trưởng Shoigu, lực lượng lính đánh thuê "được tuyển mộ tích cực kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự hầu hết đã bị hạ gục".

"Hơn 5.800 lính đánh thuê đã thiệt mạng, trong đó có 1.427 người từ Ba Lan, 466 người từ Mỹ và 344 người từ Anh", ông Shoigu xác nhận.

Ông cho biết thêm, trong 6 tháng qua, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 1.062 quả đạn pháo phản lực, tên lửa chiến thuật và hành trình cũng như bom dẫn đường của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng gấp bốn lần sản lượng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga không thay đổi mục tiêu chiến dịch quân sự

Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các lực lượng vũ trang Nga nắm quyền chủ động trong khu vực xung đột Ukraine và đang làm mọi thứ Moscow cho là cần thiết.

"Đánh giá tình hình hiện tại trên thực địa, trên giới tuyến, có thể tự tin nói rằng quân đội của chúng ta nắm thế chủ động", ông Putin nói.

Ông Putin nhấn mạnh Nga không có ý định thay đổi các mục tiêu đã đặt ra khi quyết định triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào đầu năm 2022.

Mô tả lợi thế hiện tại của quân đội Nga, ông Putin nói: "Về bản chất, chúng ta đang làm những gì chúng ta cho là cần thiết, những gì chúng tôi muốn. Ở bất cứ nơi nào, các chỉ huy quyết định phòng thủ tích cực là tốt nhất, phòng thủ sẽ diễn ra. Và ở những nơi cần thiết, chúng ta sẽ cải thiện vị trí của mình".

Trong khi đó, ông Putin xác nhận Ukraine đã phải hứng chịu thương vong đáng kể và đang cạn kiệt nguồn dự bị.

Tổng thống Putin tuyên bố những nỗ lực của phương Tây nhằm gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga trong cuộc xung đột Ukraine đã bị cản trở bởi sự dũng cảm và quyết tâm của binh lính Nga. Ông nói, quân đội nước này đã trở nên hùng mạnh hơn và ngành công nghiệp quốc phòng ngày càng mạnh hơn.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, các nhà máy quốc phòng đã tăng sản lượng vũ khí trung bình lên 2,7 lần vào năm 2023 và lên tới 7 lần đối với những sản phẩm có nhu cầu cao nhất.

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng, "huyền thoại" về khả năng bất khả xâm phạm của thiết bị quân sự phương Tây đã bị phá vỡ trên chiến trường trong cuộc xung đột Ukraine.

Ông Putin cho biết thiết bị quân sự hiện đại chiếm 95% lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Theo Tổng thống Nga, trước tình hình toàn cầu hiện nay và sự xuất hiện của những "rủi ro quân sự - chính trị" mới, tầm quan trọng của bộ ba hạt nhân nhằm "đảm bảo sự cân bằng chiến lược giữa các cường quốc trên thế giới" đã tăng lên đáng kể.

Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố, 15 hệ thống tên lửa Yars và Avangard sẽ được đưa vào sử dụng trong Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

Tổng thống Putin nói rằng, hoạt động của NATO nhìn chung đã tăng mạnh và các lực lượng Mỹ đã được triển khai tới biên giới Nga.

"Gần đây, hoạt động của toàn bộ khối quân sự NATO đã tăng mạnh. Các lực lượng đáng kể từ Mỹ, bao gồm cả máy bay, đã được triển khai tới biên giới của chúng ta và số lượng lực lượng liên minh ở Đông và Trung Âu đã tăng lên", ông Putin nói.

Tổng thống Nga nhận định bản chất gây hấn của NATO không còn bị che giấu.

"Các sự kiện trong năm nay đã xác nhận rằng phương Tây tiếp tục tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga, tích cực cung cấp cho chính quyền Kiev thông tin tình báo theo thời gian thực, cử cố vấn quân sự, chuyển giao hệ thống vũ khí hiện đại", ông Putin tuyên bố.

Theo Thành Đạt/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nong-nato-cong-bo-thuong-vong-nang-ne-cua-ukraine-20231219185848841.htm

  • Từ khóa

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
9 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
40 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
139 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
105 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
143 lượt xem