24
/
157931
Israel tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn để cứu 40 con tin
israel-tuyen-bo-san-sang-ngung-ban-de-cuu-40-con-tin
news

Israel tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn để cứu 40 con tin

Thứ 4, 20/12/2023 | 11:15:55
2,086 lượt xem

Lãnh đạo Israel tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn với Hamas trong 1 tuần để cứu khoảng 40 con tin, trong đó có phụ nữ và đàn ông trên 60 tuổi, vốn có vấn đề về thể chất hoặc tâm thần.

Israel tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn để cứu 40 con tin - 1

Lực lượng Hamas trao con tin cho nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (Ảnh: Al Qahera).

Trong tuyên bố mới nhất hôm 19/12, Tổng thống Israel Isaac Herzog thông báo với các đại sứ trên toàn thế giới rằng nước này sẵn sàng đồng ý tạm dừng bắn nhân đạo lần thứ hai để đổi lấy việc trao trả thêm nhiều con tin bị Hamas bắt giữ.

"Tôi có thể nhắc lại thực tế rằng Israel đã sẵn sàng cho việc ngừng bắn nhân đạo lần thứ hai và viện trợ nhân đạo bổ sung để có thể giải phóng con tin", Tổng thống Herzog nói.

Ông nhấn mạnh thêm "trách nhiệm hiện nay hoàn toàn thuộc về Yahya Sinwar (lãnh đạo cao nhất của Hamas)".

Theo trang tin Axios, một đề xuất từ Israel đã được chuyển đến Hamas thông qua quốc gia trung gian Qatar. Trong đó, Israel kêu gọi tạm dừng giao tranh trong 1 tuần và đổi lại Hamas trả tự do cho khoảng 40 con tin, trong đó có phụ nữ và đàn ông trên 60 tuổi, người có vấn đề về thể chất hoặc tâm thần.

Trong một tuyên bố trên Telegram, Hamas tuyên bố từ chối các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân trong khi Israel vẫn đang tấn công vào Gaza. Tuy nhiên, lực lượng này tuyên bố sẵn sàng tham gia bất kỳ sáng kiến nào có thể giúp kết thúc "những cuộc tấn công vào người dân của chúng tôi", và mở cửa biên giới để mở đường cho viện trợ.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Herzog và lực lượng Hamas được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Mỹ và các nước khác đang cố gắng bắt đầu lại các cuộc đàm phán sau khi tạm dừng một thời gian ngắn vào cuối tháng trước.

Đặc biệt, Israel đang đối mặt nhiều áp lực từ Mỹ, một đồng minh chủ chốt, buộc phải làm nhiều hơn để hạn chế thương vong của dân thường, trong khi Pháp, Đức và Anh đều kêu gọi ngừng bắn vào cuối tuần qua.

Lệnh ngừng bắn đầu tiên kéo dài 1 tuần đã kết thúc vào ngày 1/12. Israel tuyên bố, lệnh ngừng bắn đầu tiên đã kết thúc vì Hamas đã từ bỏ thỏa thuận trao trả tự do cho tất cả phụ nữ và trẻ em.

Theo các nguồn tin, Hamas hiện vẫn đang giam giữ khoảng 129 trong số 240 con tin ban đầu mà lực lượng này bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10. Israel đã mở các cuộc tấn công đáp trả mạnh mẽ từ đó cho đến nay. Theo Bộ Y tế ở Gaza, gần 19.500 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza cho đến nay, trong khi nhà cửa và các cơ sở hạ tầng khác bị phá hủy trên diện rộng.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã tới Warsaw (Ba Lan) trong tuần này để gặp người đồng cấp Israel và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani để thảo luận về cách nối lại các cuộc thảo luận.

Nhiều nguồn tin khác cho biết, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, đang ở Qatar, được cho là dẫn đầu phái đoàn của lực lượng này đến Ai Cập trong ngày 20/12 và gặp giới chức Cairo bàn về "thỏa thuận thả tù nhân và chấm dứt cuộc bao vây ở Gaza".

Theo Thanh Thành/Dân trí (nguồn Bloomberg)

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-tuyen-bo-san-sang-ngung-ban-de-cuu-40-con-tin-20231220101112437.htm

  • Từ khóa

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
9 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
40 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
139 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
105 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
143 lượt xem