24
/
160829
Serbia không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine
serbia-khong-loai-tru-kha-nang-phuong-tay-dua-quan-den-ukraine
news

Serbia không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine

Thứ 2, 04/03/2024 | 07:33:31
2,132 lượt xem

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói rằng ông không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến vùng chiến sự Ukraine mặc dù ý tưởng này hiện gây tranh cãi.

Đặc nhiệm phương Tây được cho là đã đến Ukraine để hỗ trợ quân đội nước này (Ảnh: Reuters).

"Rất nhiều tình huống khó khăn đang ở phía trước chúng ta. Khi lần đầu tiên nhắc đến xe tăng phương Tây ở Ukraine, nhiều người nói rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng nó đã xảy ra. Máy bay phương Tây được đề cập và nhiều người nói rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nhưng nó đã xảy ra", Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 3/3 nói.

Nhà lãnh đạo Serbia bình luận thêm: "Bây giờ là chuyện phương Tây đưa quân đến Ukraine. Một số người nói rằng điều này sẽ không xảy ra, nhưng nó sẽ xảy ra. Tình hình sẽ xấu đi ở khắp mọi nơi và chúng ta sẽ phải tìm ra giải pháp tốt nhất có thể cho đất nước mình".

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố phương Tây không  loại trừ phương án đưa quân đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến với Nga. Phát ngôn của ông Macron kéo theo phản ứng trái chiều của các nước phương Tây.

Các đồng minh như Mỹ, Đức, Slovakia, Ba Lan đều khẳng định không có kế hoạch đưa quân đến Ukraine, mà tiếp tục hỗ trợ Kiev thông qua con đường viện trợ như trước kia.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho rằng ý tưởng "đưa quân đến Ukraine" của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron "rất đáng xem xét".

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cũng nhấn mạnh các nhà lãnh đạo NATO nên cân nhắc "mọi thứ" khi thảo luận về cách thức ngăn cản Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Tôi nghĩ đây cũng là những dấu hiệu chúng tôi gửi tới Nga, rằng chúng tôi không loại trừ các lựa chọn khác nhau. Bởi vì tất cả các nước đều hiểu rằng chúng tôi phải làm mọi thứ để Ukraine thắng và Nga thua trong cuộc xung đột này", bà Kallas cho biết khi được đề nghị bình luận về phát ngôn của ông Macron.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với tạp chí Stern của Đức, bà Kallas cũng nói rằng: "Chúng ta không nên sợ hãi sức mạnh của chính mình và không nên đánh giá quá cao sức mạnh của Nga. Nỗi sợ leo thang khiến chúng ta tự thu mình lại. Điều đó là sai lầm".

Giữa lúc có những ý kiến trái chiều về ý tưởng đưa quân đến Ukraine, Tổng thống Pháp Macron khẳng định phát ngôn của mình hoàn toàn nghiêm túc, "đã được cân nhắc và tính toán".

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne sau đó giải thích, sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp một số hình thức hỗ trợ như rà phá bom mìn, huấn luyện cho binh sĩ Ukraine, mà không nhất thiết trực tiếp tham gia vào cuộc chiến.

Giới chức Nga cảnh báo, nếu phương Tây đưa quân đến Ukraine, điều này sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến hạt nhân, khiến xung đột lan rộng.

Về phía chuyên gia, các nhà phân tích quân sự tin rằng NATO sẽ tránh kịch bản đưa quân vào Ukraine do lo ngại một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng một số nước thành viên đưa các nhóm nhỏ quân sự đến Ukraine.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/serbia-khong-loai-tru-kha-nang-phuong-tay-dua-quan-den-ukraine-20240304070803687.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
39 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
139 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
264 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
304 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
729 lượt xem