24
/
160843
Cựu Thủ tướng Pháp cảnh báo nguy cơ bùng phát Thế chiến 3
cuu-thu-tuong-phap-canh-bao-nguy-co-bung-phat-the-chien-3
news

Cựu Thủ tướng Pháp cảnh báo nguy cơ bùng phát Thế chiến 3

Thứ 2, 04/03/2024 | 11:19:00
2,037 lượt xem

Cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho rằng không thể loại trừ khả năng xung đột Ukraine có thể leo thang thành Thế chiến 3.

Cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls (Ảnh: Getty).

Theo cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls, số phận của người dân Pháp và những người khác trên khắp châu Âu "gắn liền" với tình trạng xung đột giữa Nga và Ukraine, có nghĩa là họ nên "hành động dứt khoát hơn nhiều" để hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả về mặt quân sự.

"Chúng tôi không thể chấp nhận giả thuyết về một chiến thắng dành cho (Tổng thống Nga) Vladimir Putin, điều này sẽ đại diện cho sự kết thúc của nền dân chủ Ukraine và sự thất bại về mặt chiến lược, quân sự, chính trị và đạo đức của châu Âu", ông Valls nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Europe-1 hôm 29/2.

Cựu thủ tướng Pháp cho rằng không thể loại trừ khả năng xung đột Nga - Ukraine leo thang thành Thế chiến 3.

"Đánh bại Nga là điều cần thiết, và để làm được điều đó, chúng ta phải hành động mạnh mẽ, nhanh chóng hơn và không cấm đoán bất cứ điều gì", ông nói thêm, dường như đề cập đến những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng không nên loại trừ việc gửi quân NATO tới Ukraine.

Sau phát biểu của ông Macron hồi đầu tuần, một loạt quốc gia - bao gồm Ba Lan, Đức, Mỹ, Italy, Anh và các thành viên NATO khác - đã bác bỏ ý kiến cho rằng họ có thể triển khai lực lượng tới Ukraine. Người đứng đầu khối NATO do Mỹ đứng đầu, Tổng thư ký Jens Stoltenberg, cũng bác bỏ kịch bản như vậy.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát công khai do báo Pháp Le Figaro thực hiện hôm 29/2 cũng tiết lộ rằng hơn 2/3 công dân Pháp không tán thành bình luận của Tổng thống Macron về khả năng NATO triển khai tới Ukraine.

Cho đến nay, chỉ có hai thành viên NATO khác là Estonia và Lithuania ủng hộ tổng thống Pháp, cho rằng không nên loại trừ việc đưa quân tới Ukraine.

Nga đã lên án những tuyên bố của ông Macron, cảnh báo việc triển khai lực lượng NATO tới Ukraine "chắc chắn" sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Trong Thông điệp Liên bang phát biểu trước quốc hội hôm 29/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo kịch bản phương Tây đưa quân vào Ukraine có thể châm ngòi cho một cuộc chiến hạt nhân. Ông nói thêm rằng, Nga sở hữu các loại vũ khí có thể nhắm đến bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ phương Tây.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 7/2023 cảnh báo "sự điên cuồng của phương Tây hoàn toàn không dẫn đến điều gì khác ngoài ngõ cụt và Thế chiến 3 đang đến gần". 

Ông Medvedev cáo buộc phương Tây đang tiến hành cuộc chiến hỗn hợp toàn diện chống lại Nga.

Theo ông Medvedev, phương Tây đang "đẩy thế giới đến bờ vực Chiến tranh thế giới thứ 3, đến một thảm họa toàn cầu, viễn cảnh không bao giờ có người chiến thắng". Ông nói rằng, đó là lý do buộc Nga phải tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Mỹ và châu Âu bơm cho đối thủ của Nga tất cả các loại vũ khí sát thương, kích động tấn công vào các vùng biên giới của chúng ta, thực hiện các vụ phá hoại, ám sát chính trị", ông Medvedev nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng cảnh báo nguy cơ thế giới phải đối mặt với kịch bản ngày tận thế hạt nhân đang cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuu-thu-tuong-phap-canh-bao-nguy-co-bung-phat-the-chien-3-20240302085754111.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
94 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
192 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
314 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
357 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
784 lượt xem