24
/
160865
Philippines yêu cầu Trung Quốc 'dừng quấy rối' ở Biển Đông
philippines-yeu-cau-trung-quoc-dung-quay-roi-o-bien-dong
news

Philippines yêu cầu Trung Quốc 'dừng quấy rối' ở Biển Đông

Thứ 2, 04/03/2024 | 16:29:00
1,973 lượt xem

Ngày 4-3, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết nước này muốn giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc một cách hòa bình, nhưng Bắc Kinh "hãy dừng quấy rối chúng tôi".

Tàu hải cảnh Trung Quốc (phải) phun vòi rồng về phía tàu của Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) vào ngày 9-12-2023 gần bãi cạn Scarborough. Vụ việc xảy ra trong chuyến đi cung cấp dầu và các hàng hóa khác của BFAR cho các tàu cá Philippines gần bãi cạn này - Ảnh chụp màn hình video của Lực lượng tuần duyên Philippines

Theo Hãng tin AFP, bên lề Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Úc tại Melbourne, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo đã lên tiếng bảo vệ chính sách của Manila khi công khai các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp, gồm cả việc tàu chiến gần đây di chuyển gần bãi cạn Scarborough.

"Chúng tôi chỉ đang cố gắng thông báo cho mọi người biết về những gì đang diễn ra. Lời giải thích của chúng tôi đơn giản là: Nếu các bạn (Trung Quốc) dừng quấy rối chúng tôi, sẽ không có bất kỳ tin tức nào để công bố" - ông Manalo nói.

Ông cũng cho biết: "Philippines cam kết giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao hoặc các biện pháp hòa bình". Tuy nhiên ông khẳng định "điều này sẽ không được thực hiện nếu gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của chúng tôi".

Thời gian qua Philippines tố tàu hải cảnh Trung Quốc và các tàu khác đã "quấy rối", "ngăn chặn", và thực hiện các hành động "nguy hiểm" nhằm vào tàu Philippines ở Biển Đông. Chẳng hạn, Manila cáo buộc hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chở hàng tiếp tế cho lực lượng Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Theo Hãng tin Reuters, gần đây Philippines phát hiện sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc khi tàu của Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) làm nhiệm vụ tuần tra gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Hôm 28-2, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhận định sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông là "đáng lo ngại".

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km. Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

Theo Bình An/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/philippines-yeu-cau-trung-quoc-dung-quay-roi-o-bien-dong-20240304125342026.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
24 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
128 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
249 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
290 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
715 lượt xem