24
/
162184
Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc
chua-nham-chuc-tong-thong-dac-cu-indonesia-sang-tham-trung-quoc
news

Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc

Thứ 3, 02/04/2024 | 08:13:50
2,103 lượt xem

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto của Indonesia gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1-4 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto của Indonesia gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1-4 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Ông Prabowo "hoàn toàn ủng hộ việc phát triển mối quan hệ Indonesia - Trung Quốc chặt chẽ hơn và mong muốn tiếp tục chính sách hữu nghị với Trung Quốc của Tổng thống Joko", Đài CCTV dẫn lời ông Prabowo nói ngày 1-4, trong đó đề cập đến Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo.

Ông Prabowo, 72 tuổi, đắc cử vào tháng 2-2024 nhưng sẽ chính thức tuyên thệ vào tháng 10. Là đối thủ lâu năm của ông Widodo, nhưng giờ đây ông Prabowo nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiền nhiệm.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi ông Prabowo là một "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc", cho biết Trung Quốc xem mối quan hệ với Indonesia từ góc độ chiến lược và lâu dài, sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện.

Ông Tập nói rằng quan hệ Indonesia - Trung Quốc "đã bước vào một giai đoạn mới trong việc cùng nhau xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai".

Quyết định của ông Prabowo đến thăm Trung Quốc trước các nước láng giềng trong khu vực cho thấy mối quan hệ đối tác chặt chẽ được xây dựng trong thập kỷ qua dưới thời ông Widodo.

Trong thời gian này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Indonesia. Bắc Kinh đã rót tiền vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Indonesia như nikel và than đá.

Trung Quốc cũng đã đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án công nghiệp và cơ sở hạ tầng của Indonesia, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung.

Tuy nhiên, giới quan sát đang chở xem ông Prabowo sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc như thế nào, trong đó bao gồm sự tranh giành ảnh hưởng của Bắc Kinh và Mỹ tại khu vực.

Các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông cũng là một thử thách cho ông, mặc dù các yêu sách chồng chéo của hai nước chưa gay gắt như giữa Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây.

Tân lãnh đạo Indonesia đã nói ông sẽ không chọn phe trong vấn đề này. Ông cho biết Indonesia cam kết thực hiện chính sách không liên kết và sẽ giữ quan hệ tốt với cả Trung Quốc và Mỹ.

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chua-nham-chuc-tong-thong-dac-cu-indonesia-sang-tham-trung-quoc-2024040122121677.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
40 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
219 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
219 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
244 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
581 lượt xem