24
/
163797
Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
chau-au-do-luc-luong-khong-quan-hai-quan-den-an-do-duong-thai-binh-duong
news

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:37:54
1,849 lượt xem

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của tờ Nikkei Asia hôm 8.5.

REUTERS

Tờ Nikkei Asia đưa tin các tàu chiến, máy bay chiến đấu châu Âu sẽ tham gia các cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có cuộc diễn tập do Mỹ và Nhật Bản tổ chức ở Biển Đông.

Hôm 7.5, tàu tiếp tế Frankfurt am Main khởi hành từ căn cứ hải quân ở Wilhelmshaven (miền bắc Đức), và khinh hạm Baden-Wuerttemberg cùng lúc rời quân cảng Rota ở Tây Ban Nha. Hai tàu sẽ hội ngộ trên biển và đến Halifax ở Canada trước khi tiếp tục đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo Reutes.

Sau khi tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Hải quân Mỹ dẫn đầu vào mùa hè, hai tàu Đức sẽ đi qua Biển Đông, nhưng chưa rõ lịch trình có bao gồm chuyến đi ngang eo biển Đài Loan hay không.

Nikkei Asia cho biết Pháp và Ý cũng tham gia RIMPAC 2024.

Bên cạnh đó, châu Âu đồng thời sẽ đưa một số lượng lớn tiêm kích đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đức, Pháp và Tây Ban Nha dự kiến triển khai phi đội gồm các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, máy bay tiếp liệu, máy bay vận tải tham gia diễn tập với Nhật Bản, Mỹ và Úc tại khu vực.

Trong những năm gần đây, an ninh ở châu Á trở thành mối quan tâm hàng đầu của châu Âu. Thậm chí những nước như Tây Ban Nha và Ý, vốn ít quan tâm đến chính sách ngoại giao châu Á, cũng gia nhập xu hướng này.

Việc triển khai hải quân, không quân diễn ra vào thời điểm châu Âu tăng cường tiếp xúc Trung Quốc.

Tháng 4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm Bắc Kinh, mang theo phái đoàn đông đảo các doanh nghiệp Đức. Gần đây hơn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6.5 tiếp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Paris.

Cùng lúc, châu Âu tích cực đưa tàu chiến, chiến đấu cơ đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong nỗ lực siết chặt quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Đối với Liên minh châu Âu, sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện là mối quan tâm lớn nhất của châu Âu.

Anh cũng thông báo sẽ tham gia diễn tập thường xuyên hơn với Nhật Bản, Mỹ ở khu vực từ năm 2025.

Theo Thụy Miên/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/chau-au-do-luc-luong-khong-quan-hai-quan-den-an-do-duong-thai-binh-duong-185240508171258334.htm

  • Từ khóa

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
289 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
472 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
850 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
957 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
1,113 lượt xem