24
/
89604
Nhà máy Trung Quốc hoạt động thế nào thời Covid-19?
nha-may-trung-quoc-hoat-dong-the-nao-thoi-covid-19
news

Nhà máy Trung Quốc hoạt động thế nào thời Covid-19?

Thứ 5, 09/04/2020 | 18:59:28
591 lượt xem

Khử trùng tay và giày tại cổng, mang theo khăn riêng, không ăn trứng lòng đào, đó là những quy định doanh nghiệp Trung Quốc đưa ra khi hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp chú trọng đến các biện pháp phòng ngừa nCoV vì đây là một bài kiểm tra quan trọng xem liệu một quốc gia có thể kiềm chế Covid-19 sau khi dỡ bỏ "cách biệt cộng đồng" hay không. Thành công hay thất bại sẽ có ý nghĩa lớn với Trung Quốc về kinh tế và chính trị. Trung Quốc đã tuyên bố chiến thắng Covid-19 nên họ có nguy cơ bẽ mặt nếu để tái bùng phát dịch. Tồi tệ hơn, nó có thể khiến Trung Quốc và cả thế giới rơi vào suy thoái kinh tế. 

Công nhân một nhà máy sản xuất pin ở Hồ Bắc ngày 30/3. Ảnh: AFP.

Công nhân một nhà máy sản xuất pin ở Hồ Bắc ngày 30/3. Ảnh: AFP.

Kể từ khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng hai, Quốc vụ viện Trung Quốc yêu cầu các công ty phát cho nhân viên khẩu trang và đo thân nhiệt hàng ngày. Chủ doanh nghiệp phải gửi báo cáo hàng ngày về tình trạng sức khỏe của nhân viên. 

Trung Quốc ưu tiên khởi động lại ngành sản xuất trước ngành dịch vụ. Nhưng nhiều nhà máy được "bật đèn xanh" phải "bán phong tỏa", công nhân bị cấm rời khỏi khuôn viên công ty nếu không xin phép.

"Điều này rất bất tiện cho những lao động sống ở ngoài khuôn viên doanh nghiệp". Fuyao Group, hãng sản xuất kính công nghiệp Trung Quốc viết trong một tuyên bố vào cuối tháng hai về cơ sở tại Quảng Châu. Fuyao phải thiết lập 50 phòng ký túc xá tạm thời cho nhân viên.

Một số biện pháp do giới chức áp đặt, như mở cửa sổ văn phòng ba lần một ngày trong 30 phút. Bắc Kinh đình chỉ chấm công vân tay và cấm nhân viên ngồi đối diện khi ăn trưa.

Các công ty cũng thêm những quy tắc riêng. Foxconn Technology Group, tập đoàn lắp ráp cho iPhone với hơn một triệu lao động, siết chặt nội quy khi đang hối hả sản xuất để bắt kịp lịch trình ra mắt mẫu iPhone mới vào mùa thu. Tại khu phức hợp sản xuất iPhone ở Trịnh Châu, công nhân được phân thành những nhóm 20 người sinh hoạt với nhau để dễ theo dõi sức khỏe.

"Các nhóm này làm việc, đi lại, ăn ở cùng nhau để đảm bảo lịch sử tiếp xúc của họ có thể được truy dấu đầy đủ", thông cáo của chính quyền Trịnh Châu cho biết.

Một nhân viên Foxconn 36 tuổi họ Yang nói rằng mỗi sáng họ được phát khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt. Căng tin được phân thành nhiều ô có vách ngăn. "Có tấm chắn giữa mọi người nên chúng tôi không nhìn thấy hay trò chuyện với nhau", anh nói.

Trên bàn tại căng tin của Foxconn còn có mã QR để nhân viên quét, nhằm giúp công ty theo dõi ai từng ngồi ở đâu, khi nào. Tại ký túc xá, nhân viên được yêu cầu để áo khoác và túi ở điểm khử trùng. Công ty thiết lập máy quay hồng ngoại để theo dõi nhiệt độ cơ thể nhân viên khi họ đi qua.

Căng tin có vách ngăn và mã QR của Foxconn. Ảnh: Foxconn.

Căng tin có vách ngăn và mã QR của Foxconn. Ảnh: Foxconn.

Foxconn cho biết họ còn có thể tiến hành xét nghiệm axit nucleic và chụp X-quang lồng ngực nếu cần thiết. Họ đã sản xuất 10 triệu khẩu trang và đang đặt mục tiêu sản xuất hai triệu mỗi ngày để sử dụng nội bộ.

Tại một nhà máy điều hòa TCL ở Cửu Giang, công nhân được yêu cầu mang theo khăn riêng để lau khô tay sau khi rửa. Nhà vệ sinh chỉ cho phép tối đa hai người vào đồng thời. Quy trình vào mỗi buổi sáng của TCL gồm: đo thân nhiệt, khử trùng cơ thể, lấy khẩu trang, quét mã QR để chấm công.

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei ban hành nội quy 73 trang, yêu cầu tất cả nhân viên báo cáo sức khỏe hàng ngày thông qua ứng dụng trước buổi trưa. Tất cả thực phẩm tại căng tin của Huawei phải được nấu chín kỹ. Món trứng lòng đào bị xóa khỏi thực đơn.

Huawei cũng yêu cầu các quản lý chọn ngẫu nhiên hai nhân viên vào sáng, trưa và tối để kiểm tra xem họ có rửa tay thường xuyên không.

Tâm dịch Vũ Hán đã được dỡ phong tỏa ngày 8/4. Nhưng các quan chức cảnh báo cư dân vẫn chưa thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc bình thường. Nhiều cư dân Vũ Hán đeo kính và khẩu trang ngày 7/4 xếp hàng tại một bệnh viện chờ kiểm tra sức khỏe nhằm lấy giấy chứng nhận để được quay lại làm việc.

Luo Ping, quan chức phụ trách chống Covid-19 ở Vũ Hán, cuối tuần trước cho biết cư dân sẽ cần phải có chứng nhận sức khỏe và chứng nhận việc làm thì mới được rời khỏi khu nhà họ ở. "Vòng kiềm tỏa" chưa được dỡ hoàn toàn. 

"Chúng tôi đang nới lỏng dần dần, có trật tự", bà nói. "Chúng tôi không lạc quan mù quáng".

Theo Phương Vũ/VnExpress (Nguồn Washington Post) 

https://vnexpress.net/nha-may-trung-quoc-hoat-dong-the-nao-thoi-covid-19-4081819.html 

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
162 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
170 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
195 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
522 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
617 lượt xem