240
/
162145
Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Đề xuất tra cứu án tích có trước ngày 1/7/2010
cap-phieu-ly-lich-tu-phap-de-xuat-tra-cuu-an-tich-co-truoc-ngay-1-7-2010
news

Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Đề xuất tra cứu án tích có trước ngày 1/7/2010

Thứ 2, 01/04/2024 | 11:07:41
2,060 lượt xem

Đề xuất Phòng Tư pháp cấp huyện tra cứu, xác minh thông tin về án tích có trước ngày 1/7/2010 tại cơ quan công an, tòa án và cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội, TPHCM và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Phòng Tư pháp được phân quyền tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp), Sở Tư pháp trên môi trường điện tử để sử dụng, khai thác thông tin phục vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Trưởng phòng Tư pháp hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm ký phiếu lý lịch tư pháp.

Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Đề xuất tra cứu án tích có trước ngày 1/7/2010 - 1

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 (Ảnh minh họa).

Dự thảo nghị quyết đề xuất việc tra cứu, xác minh thông tin về án tích có trước ngày 1/7/2010 tại cơ quan công an, tòa án và cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.

Cụ thể, với cơ quan công an, dự thảo đề xuất trong thời hạn 5 ngày (kể từ ngày nhận được yêu cầu xác minh của Phòng Tư pháp), công an cấp tỉnh thực hiện tra cứu thông tin về tình trạng án tích của cá nhân và gửi kết quả tra cứu cho Phòng Tư pháp.

Trường hợp phải tra cứu thông tin trong hệ thống hồ sơ, tàng thư của Bộ Công an thì thời hạn không quá 7 ngày. Việc phối hợp tra cứu thông tin với cơ quan công an được thực hiện trên môi trường điện tử.

Nếu đã tra cứu về án tích tại cơ quan công an mà vẫn chưa đủ căn cứ để kết luận hoặc nội dung về tình trạng án tích có điểm chưa rõ ràng, đầy đủ để khẳng định cá nhân có hay không có án tích, Phòng Tư pháp liên hệ với tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến cá nhân đó để tra cứu.

Trong thời hạn 5 ngày (kể từ ngày nhận được yêu cầu tra cứu, xác minh của Phòng Tư pháp), tòa án phải gửi kết quả tra cứu cho Phòng Tư pháp.

Đối với trường hợp cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người đã từng là sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, Phòng Tư pháp phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng để tra cứu.

Trong 5 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng phải thực hiện tra cứu và gửi kết quả tới Phòng Tư pháp.

Bộ Tư pháp đề xuất số lượng Phòng Tư pháp được áp dụng thí điểm ít nhất là 1/3 trong tổng số Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn Hà Nội và TPHCM; riêng tỉnh Nghệ An ít nhất có 5 Phòng Tư pháp được lựa chọn thí điểm.

Dự thảo nêu rõ, nếu phải xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích để cấp phiếu lý lịch tư pháp, Phòng Tư pháp thực hiện tra cứu, xác minh tại cơ quan thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và cơ quan khác có liên quan về lý lịch tư pháp.

"Các cơ quan có trách nhiệm phối hợp Phòng Tư pháp thực hiện tra cứu, xác minh, cung cấp thông tin để cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của Phòng Tư pháp", dự thảo nêu rõ.

Trong trường hợp đã quá thời hạn tra cứu, xác minh nhưng chưa đủ căn cứ để xác nhận tình trạng án tích, Phòng Tư pháp xác nhận tình trạng án tích của người dân căn cứ vào: Kết quả tra cứu tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về việc không xác định được hoặc không có thông tin về tình trạng án tích; các thông tin lý lịch tư pháp về án tích có liên quan; bản cam kết của người được cấp phiếu này.

Kết quả tra cứu cho thấy không có thông tin về việc cá nhân bị kết án bởi bản án có hiệu lực pháp luật, Phòng Tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân và xác nhận "không có án tích".

Nghị quyết được đề xuất sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 và thực hiện trong 2 năm.

Xếp hàng dài xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật LLTP 2009).

Phiếu số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Thời gian dài, dư luận bức xúc khi những người hành nghề lái xe công nghệ, chạy Grab, xin việc ở khu công nghiệp,… cũng phải nộp phiếu này, dẫn tới cảnh ùn ùn, xếp hàng xin cấp phiếu tại Sở Tư pháp.

Theo Thế Kha/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cap-phieu-ly-lich-tu-phap-de-xuat-tra-cuu-an-tich-co-truoc-ngay-172010-20240401100648571.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Tại dự thảo nghị định mới, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung tập trung vào các loại giấy người dân cần chứng minh chỗ ở hợp pháp khi đăng ký thường trú, tạm...
18:19 - 07/05/2024
350 lượt xem

Tiếp tục thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Việc thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh cần bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật...
15:19 - 07/05/2024
347 lượt xem

Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Ban soạn thảo đề xuất giấy phép lái xe hạng A sẽ thay thế hạng A2...
15:32 - 07/05/2024
337 lượt xem

Vụ sạt lở làm 3 công nhân tử vong: Đất đá đổ về quá nhanh, nhiều người không chạy kịp

Đang thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 thì gặp mưa lớn, 18 công nhân trở về lán tạm dựng bên suối để trú mưa thì bất ngờ xảy ra vụ sạt lở, khối lượng...
10:18 - 07/05/2024
482 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Long Khánh: Chuyển hồ sơ sang CQĐT

UBND TP.Long Khánh (Đồng Nai) đã chuyển hồ sơ vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì sang cơ quan điều tra sau khi phát hiện vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm...
09:45 - 07/05/2024
477 lượt xem