4
/
117350
Bảo đảm an toàn nhà trọ công nhân
bao-dam-an-toan-nha-tro-cong-nhan
news

Bảo đảm an toàn nhà trọ công nhân

Thứ 4, 29/09/2021 | 12:50:02
360 lượt xem

Hiện nay có khoảng 600 doanh nghiệp (DN) ở các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh Bắc Giang hoạt động thu hút hơn 227 nghìn lao động. Trong số đó có gần 59 nghìn công nhân lưu trú tại các nhà trọ. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD) được các chủ nhà trọ, DN và chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng.

Thôn Giá, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) gần đây mọc lên dày đặc các nhà trọ cao tầng, không ít gia đình coi việc kinh doanh nhà trọ là nguồn thu nhập chính. Ông Dương Văn Tú, Trưởng thôn nhẩm tính: “Cả thôn có 98 nhà trọ với khoảng 1.500 phòng, số công nhân ở trọ ước 2.700 người, trong khi đó dân số của thôn hơn 800 người. Do đó công tác PCD được thôn đặt lên hàng đầu, liên tục kiểm tra, nhắc nhở các chủ nhà trọ và công nhân ở thuê”. 

Khu nhà trọ an toàn cho công nhân của gia đình ông Dương Ngô Hùng, thôn Giá, xã Nội Hoàng (Yên Dũng). 

Nói rồi ông Tú đưa chúng tôi đến cơ sở kinh doanh nhà trọ của gia đình ông Dương Ngô Hùng. Trên diện tích gần 1 nghìn m2, năm 2020, ông Hùng xây 3 dãy nhà trọ 4 tầng với 68 phòng, hiện có khoảng 100 công nhân đang thuê. Để bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, ông Hùng cho xây các dãy phòng quay mặt vào nhau, chỉ có một cửa ra, vào duy nhất được kiểm soát 24/24 giờ, có lắp đặt hệ thống camera. 

Ông Hùng nói: “Cứ 3 ngày/lần, chúng tôi phun khử khuẩn toàn bộ khu trọ và đường xung quanh. Tại lối ra vào, gia đình đặt sẵn nước sát khuẩn, yêu cầu người ở trọ giữ vệ sinh, thực hiện đeo khẩu trang... Để hạn chế công nhân ra ngoài, ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh, tôi bố trí bán hàng tạp hóa trong nhà với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng đủ nhu cầu, cam kết không tăng giá so với thị trường”.

Được biết, trên địa bàn huyện Yên Dũng có 466 nhà trọ và 6.187 phòng trọ, tập trung ở các xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư. Qua kiểm tra, đánh giá của huyện cho thấy các nhà trọ cơ bản bảo đảm về diện tích, kết cấu tường, mái, nền nhà, hệ thống điện, khu vệ sinh, hệ thống cấp nước, thu gom rác thải… Đến nay, các cơ quan của huyện phối hợp với UBND các xã và các DN đã thực hiện sắp xếp được một số khu nhà trọ tập trung theo đề nghị của DN, gồm: 100 công nhân Công ty TNHH S- Connect BG Vina tại xã Nội Hoàng; ở xã Tiền Phong có 24 công nhân Công ty TNHH Dea Gwang Vina, 8 công nhân Công ty TNHH Thép Vạn Xuân…

Hiện có 3.075 nhà trọ với 53.262 phòng đủ điều kiện PCD Covid-19 phục vụ lưu trú tại huyện Việt Yên, Yên Dũng, có khả năng đáp ứng chỗ ở cho gần 110 nghìn công nhân.


Tại huyện Việt Yên cũng có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm để giữ an toàn phòng trọ cho công nhân. Chị Nguyễn Thị Giang, chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu cho biết, gia đình có hơn 40 phòng cho thuê trọ, qua giới thiệu của huyện và xã, Công ty TNHH Luxshare – ICT (KCN Vân Trung) đã ký hợp đồng và đưa 80 công nhân vào cư trú. Trước khi đón công nhân, gia đình tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, kiểm tra lại các phòng. 

DN và chủ nhà trọ hỗ trợ công nhân toàn bộ đồ dùng thiết yếu, lương thực nên người lao động yên tâm ở lại. Chị Nguyễn Thị Trang (SN 2003), dân tộc Tày ở xã Dương Hưu (Sơn Động) đang chuẩn bị bữa tối sau ngày làm việc chia sẻ: “Sau hai tháng ở tại đây, tôi thấy điều kiện sinh hoạt, vệ sinh, an ninh trật tự đều tốt, tổng chi phí mất khoảng 1/7 thu nhập hằng tháng là có thể chấp nhận được”.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng Việt Yên, UBND huyện đã ban hành quy định về thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 tại nhà trọ và rà soát “nhà trọ an toàn”, ký túc xá tại xã Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, thị trấn Nếnh. Huyện cũng chỉ đạo thành lập các chi hội kinh doanh nhà trọ an toàn ở các thôn, tổ dân phố để thuận tiện cho việc liên hệ thuê trọ cho lao động của DN. 

Hiện có 3.580 hộ kinh doanh nhà trọ với hơn 58 nghìn phòng; sau khi rà soát và cung cấp thông tin, đã có một số DN ký hợp đồng thuê 1.567 phòng trọ cho 3.134 công nhân cư trú. Trao đổi với đại diện Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) được biết, DN có nhu cầu thuê nhà trọ cho khoảng 1.800 người, huyện Việt Yên đã giới thiệu đến các khu nhà trọ tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh, đến nay, Công ty đã ký hợp đồng thuê 900 phòng, góp phần ổn định sản xuất, đời sống người lao động.

Khó khăn hiện nay là mặc dù chính quyền các địa phương đã tích cực kết nối, giới thiệu nhưng một số DN vẫn chưa, chủ động dẫn đến chưa có nhiều công nhân đến cư trú tại các khu “nhà trọ an toàn”. Thống kê của huyện Việt Yên, Yên Dũng, số công nhân do các DN thuê ở tập trung là 3.272 người nhưng lượng tự thuê lên đến gần 55 nghìn người. 

Mặt khác, một vài công ty không đưa được công nhân vào ở trọ theo đúng thời gian và lịch trình như đã thỏa thuận làm nhiều chủ nhà trọ bức xúc, ảnh hưởng đến việc sắp xếp, dồn đổi phòng trọ và hoạt động kinh doanh. Mức giá thuê tại các xã, thị trấn không đồng nhất, nhu cầu ở trọ của công nhân đa dạng phát sinh nhiều vấn đề về bố trí chỗ ở.

Để giải quyết, theo ông Ngô Văn Trình, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Việt Yên, huyện tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Các KCN tỉnh giới thiệu cho các DN có nhu cầu thuê nhà trọ cho công nhân. Đề cao trách nhiệm DN, các công ty đã ký hợp đồng với chủ nhà trọ phải thực hiện đúng cam kết, thỏa thuận đưa công nhân vào ở. 

Đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh khi cho công nhân đến ở phải bảo đảm các điều kiện phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt. Việc sắp xếp, bố trí phải khoa học, thuận tiện đi lại, đưa đón công nhân và công tác quản lý, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. 

Mỗi phòng trọ bố trí không quá 2 người. Tán đồng với quan điểm này, ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói: “Các DN và huyện Việt Yên, Yên Dũng khi sắp xếp nhà trọ cho công nhân phải bảo đảm nguyên tắc: Một cơ sở lưu trú chỉ bố trí cho lao động của một DN, nếu DN cần nhiều cơ sở lưu trú phải chấp hành nguyên tắc tập trung theo khu vực (bố trí các cơ sở lưu trú gần nhau cho một DN). Đồng thời giám sát chặt chẽ việc xây dựng các khu nhà trọ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn về kiến trúc, chất lượng công trình, phòng, chống cháy nổ và môi trường”.

Theo Quốc Phương/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/368850/bao-dam-an-toan-nha-tro-cong-nhan.html

  • Từ khóa

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
19:51 - 06/05/2024
167 lượt xem

Giá vé máy bay đã tăng bao nhiêu?

Cục Hàng không cho biết giá vé máy bay trung bình của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá và không cao hơn...
15:25 - 06/05/2024
262 lượt xem

Xô đổ kỷ lục cũ, giá vàng miếng SJC chạm 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hồi phục lên 2.313 USD/ounce, kéo giá vàng miếng SJC lên mức 86 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất từ trước đến nay.
14:42 - 06/05/2024
303 lượt xem

VCCI đề nghị giữ nguyên mức thuế 0% với dịch vụ xuất khẩu

Theo VCCI, hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu đang phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các nước đang phát triển. Nếu họ phải chịu thuế...
12:41 - 06/05/2024
329 lượt xem

Nhiều ông lớn công nghệ sắp vào Việt Nam

Có 13-14 dự án quy mô lớn trong các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai... đang được thương thảo giữa các bộ ngành với tập đoàn FDI lớn, trong...
10:42 - 06/05/2024
395 lượt xem