4
/
157996
Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu
khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau
news

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu

Thứ 5, 21/12/2023 | 16:49:13
1,985 lượt xem

Một cuộc khủng hoảng vận tải biển cách Dải Gaza hàng nghìn cây số có thể biến xung đột giữa Israel và Hamas trở thành vấn đề toàn cầu, tác động lớn tới nền kinh tế vốn đã mong manh.

Theo Economist, 4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới, bao gồm CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC, đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ. Sau khi qua Kênh Suez, các tàu vận tải buộc phải di chuyển qua khu vực Biển Đỏ này để ra được Ấn Độ Dương và tới châu Á, Ấn Độ ...

Khu vực này chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 12% khối lượng thương mại toàn cầu và 30% lưu lượng container. Mỗi năm, khoảng 1.000 tỷ USD hàng hóa đi qua đây.

Tuy nhiên, tuyến thương mại huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tấn công tàu thuyền. Các cuộc tấn công diễn ra trong nhiều tuần, nhưng đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Đối mặt với rủi ro lớn, ngành vận tải biển toàn cầu nhanh chóng dừng hoạt động trên tuyến vận tải này. Ngày 15/12, Maersk và Hapag-Lloyd là 2 doanh nghiệp đầu tiên tuyên bố tạm dừng tất cả dịch vụ tại Biển Đỏ. Sau đó, CMA CGM cũng nối gót dừng hoạt động. 

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu - 1

4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ (Ảnh: Getty Images).

4 công ty trên đóng góp 53% thương mại container toàn cầu. Những công ty nhỏ hơn, cũng như các hãng vận tải hàng rời hay tàu chở dầu cũng được dự báo sẽ tạm dừng hoạt động tại Biển Đỏ. 

Theo đánh giá của Economist, đối với kinh tế toàn cầu, việc kênh Suez đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải và kéo dài thời gian. Rủi ro xung đột cũng khiến phí bảo hiểm tăng lên, tất cả những yếu tố này có thể được phản ánh vào giá hàng hóa.

Tuyến vận tải Địa Trung Hải - Suez ngắn hơn Địa Trung Hải - Mũi Hảo Vọng khoảng 9.000 km và thời gian di chuyển được rút ngắn khoảng 2 tuần. Nếu xung đột Israel - Hamas lan rộng, 2 tuyến vận tải biển này có thể làm đứt gãy nền kinh tế thế giới

Năm 2021, con tàu Ever Given mắc cạn và chặn kênh đào trong 6 ngày, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo một số ước tính, vụ việc này đã khiến 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt, gây thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.

Ngoài ra, khủng hoảng tại Biển Đỏ còn có thể ảnh hưởng tới an ninh tại Biển Arab gần đó, nơi chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 1/3 nguồn cung dầu trên biển.

Theo Huỳnh Anh/Dân trí (nguồn Economist)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau-20231217153710529.htm

  • Từ khóa

VCCI đề nghị giữ nguyên mức thuế 0% với dịch vụ xuất khẩu

Theo VCCI, hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu đang phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các nước đang phát triển. Nếu họ phải chịu thuế...
12:41 - 06/05/2024
37 lượt xem

Nhiều ông lớn công nghệ sắp vào Việt Nam

Có 13-14 dự án quy mô lớn trong các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai... đang được thương thảo giữa các bộ ngành với tập đoàn FDI lớn, trong...
10:42 - 06/05/2024
89 lượt xem

Kiểm tra việc xuất hóa đơn từng lần tại cửa hàng xăng dầu trong quý 2

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần...
11:31 - 06/05/2024
62 lượt xem

Vụ án Trương Mỹ Lan: Loạt doanh nghiệp phải nộp lại nghìn tỉ

Quốc Cường Gia Lai, T&H Hạ Long, Âu Lạc Quảng Ninh, Phú An, Địa ốc Hồng Phát... là những doanh nghiệp phải nộp lại hàng nghìn tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ...
08:51 - 06/05/2024
148 lượt xem

Giảm thuế GTGT để kích cầu tiêu dùng

Nếu tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng, thu ngân sách sẽ giảm hơn 47.000 tỉ đồng nhưng bù lại sẽ giảm áp lực chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, kích cầu...
09:24 - 06/05/2024
117 lượt xem