9
/
163255
Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?
trong-5-nam-toi-nhung-nganh-nay-se-co-co-hoi-viec-lam-cao
news

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:01:00
2,012 lượt xem

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là một trong những yếu tố quan trọng để người trẻ cân nhắc nhằm lựa chọn nghề nghiệp có cơ hội việc làm cao.

Đến thời điểm hiện tại, Dương Quốc, học sinh lớp 12, Trường THPT An Lạc Thôn, tỉnh Sóc Trăng, cho biết vẫn chưa lựa chọn được ngành học cụ thể mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sắp cận kề. Quốc cho biết có năng khiếu về những môn khoa học tự nhiên và mong muốn chọn khối ngành kỹ thuật. Quốc muốn biết những ngành kỹ thuật nào có cơ hội việc làm cao?

Nguyễn Thu Hiền, học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Chu Trinh, tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Mình cảm thấy bản thân phù hợp với khối kinh tế và hy vọng đậu ngành marketing của Trường ĐH Tài chính - Marketing. Tuy nhiên, mình cũng lo lắng vì không biết sau khi ra trường ngành này có dễ xin việc làm hay không. Với mình, việc chọn ngành phải là sự cân bằng giữa đam mê và nhu cầu của xã hội. Được làm ở lĩnh vực mình đam mê mà khó khăn trong quá trình xin việc làm thì cũng không trọn vẹn”.

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?- Ảnh 1.

Nhiều người trẻ muốn biết trong 5 năm tới những ngành nào sẽ có cơ hội việc làm cao KIM NGỌC NGHIÊN

Cùng quan điểm với Thu Hiền, Nguyễn Quang Nam, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10 (TP.HCM), cho biết việc chọn ngành ở hiện tại phải cân bằng được 3 yếu tố: đam mê, năng lực cá nhân và nhu cầu của thị trường lao động. Quang Nam khẳng định chỉ có đảm bảo được những yếu tố trên mới giúp bản thân có được việc làm ưng ý trong tương lai.

“Mình yêu thích công nghệ thông tin nhưng gần đây lướt TikTok thấy có nhiều người đăng video nói rằng ngành này rất khó xin việc. Thật sự hiện nay có quá nhiều nguồn thông tin khiến mình bị hoảng. Mình cần biết được trong 4 năm tới, sau khi ra trường thì nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này có còn nhiều hay không. Mình biết học đại học sẽ rất tốn kém, ra trường mà không có việc làm ổn định nữa thì rất có lỗi với ba, mẹ”, Quang Nam chia sẻ.

Người trẻ còn đang phân vân trong việc chọn ngành, nghề trong tương lai có thể tham khảo số liệu dưới đây của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, về nhu cầu lao động trong 5 năm tới. Từ đây, các bạn có thể cân nhắc để lựa chọn ngành học cân bằng được 3 yếu tố: đam mê, năng lực bản thân và nhu cầu của thị trường lao động.

Theo kết quả dự báo của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết giai đoạn 2025 - 2030, bình quân hàng năm nhu cầu nhân lực cần từ 310.000 - 330.000 chỗ làm việc.

Trong đó, nhu cầu nhân lực tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu gồm: cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin; chế biến lương thực, thực phẩm; hóa chất - nhựa cao su.

Bên cạnh đó còn có 9 ngành dịch vụ chủ yếu gồm: tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm; giáo dục - đào tạo; du lịch; y tế; kinh doanh tài sản - bất động sản; dịch vụ tư vấn, khoa học công nghệ, nghiên cứu và triển khai; thương mại; dịch vụ vận tải - kho bãi - dịch vụ cảng; dịch vụ bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin.

Về nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng yếu bình quân hàng năm cần 65.100 - 69.300 chỗ làm việc, chiếm tỷ trọng 21%.Về nhu cầu nhân lực 9 ngành dịch vụ chủ yếu bình quân hàng năm cần 170.500 - 181.500 chỗ làm việc, chiếm tỷ trọng 55%.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/trong-5-nam-toi-nhung-nganh-nay-se-co-co-hoi-viec-lam-cao-185240328180414491.htm 

  • Từ khóa

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
71 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
578 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
671 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
721 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
741 lượt xem