11
/
151738
Hà Nội: Phụ huynh tố nhà trường ép "tự nguyện" tặng điều hòa, máy chiếu?
ha-noi-phu-huynh-to-nha-truong-ep-tu-nguyen-tang-dieu-hoa-may-chieu
news

Hà Nội: Phụ huynh tố nhà trường ép "tự nguyện" tặng điều hòa, máy chiếu?

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:55:00
2,156 lượt xem

Theo phản ánh, một trường học ở Hà Nội đề nghị phụ huynh đóng góp lắp điều hòa, máy chiếu, đồng thời phải cam kết tặng lại nhà trường khi học sinh ra trường.

Phản ánh của phụ huynh trên mạng xã hội cho biết, mình hiện có con học lớp 1. Phụ huynh này thắc mắc, giáo viên yêu cầu cha mẹ học sinh đóng góp lắp điều hòa và máy chiếu phục vụ học tập của các con, kèm theo cam kết phải tặng lại các tài sản này cho nhà trường sau khi các con tốt nghiệp lớp 5.

"Nếu phụ huynh nào không cam kết tặng lại các tài sản này, nhà trường sẽ không cho lắp mới. Vậy nên thành thông lệ, các khối lớp đều phải làm như thế này", phụ huynh này cho biết.

Phụ huynh trên thắc mắc, vì sao các gia đình phải cam kết tặng lại, trong khi những tài sản này có thể để lại học sinh khóa sau sử dụng cho tiết kiệm.

Chia sẻ nhanh qua điện thoại với phóng viên Dân trí chiều 9/8, cô Nguyễn Thúy Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hữu Hòa, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, nhà trường đã nắm được phản ánh của phụ huynh học sinh, đồng thời cô khẳng định, phản ánh này chưa đúng.

Hà Nội: Phụ huynh tố nhà trường ép tự nguyện tặng điều hòa, máy chiếu? - 1

Phản ánh của phụ huynh được đăng tải trên mạng xã hội (Ảnh: MXH).

Trả lời phóng viên Dân trí, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho hay, chiều 9/8, Phòng đã có cán bộ về xác minh sự việc tại trường. Theo đó, nhà trường khẳng định không có việc này.

"Phòng GD&ĐT huyện đang tiếp tục xác minh ý kiến của phụ huynh. Quan điểm của đơn vị này kiên quyết không bao che nếu nhà trường có sai phạm", ông Ngát nói.

Theo nhận định ban đầu của cá nhân ông Ngát, có thể do phụ huynh và nhà trường chưa có sự thống nhất trong thỏa thuận, gây bức xúc trong dư luận. 

Trước đó, thông tin về việc phụ huynh phải cam kết phải tặng lại điều hòa, máy chiếu được đăng tải trên một trang mạng xã hội với hơn 300 nghìn lượt theo dõi. Bài viết về sự việc nhận được hơn 1.800 lượt thích và khoảng 1 nghìn bình luận, chia sẻ.

Nhiều phụ huynh cho rằng, đây là hiện tượng phổ biến của nhiều trường học trước mỗi kỳ khai giảng.

Chị Thanh Hoa (Hà Nội) nói, gia đình chị có hai con đi học. Khóa học sinh nào vào, nhà trường cũng yêu cầu phải nộp tiền rèm, điều hòa, máy chiếu quạt treo.

"Con tôi đã học đại học và 10 năm trước đã có chuyện này, nghĩa là sự việc kéo dài ở nhiều trường nhưng không ai giải quyết dứt điểm", chị Hoa nói.

Phụ huynh Hoàng Giang cho hay, ở trường con mình, học sinh tốt nghiệp lớp 5, nhà trường sẽ thanh lý, đấu giá các tài sản mà các con đóng góp từ khi vào lớp 1. Số tiền đấu giá này, các con sẽ được giáo viên chủ nhiệm thiết kế thành bữa liên hoan lớp.

Năm ngoái, để tránh lạm thu đầu năm, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản quy định 7 loại quỹ cấm các nhà trường thu dưới danh nghĩa Ban phụ huynh.

Những loại tiền trong danh mục "cấm" gồm: Tiền bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Theo Mỹ Hà/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/ha-noi-phu-huynh-to-nha-truong-ep-tu-nguyen-tang-dieu-hoa-may-chieu-20230810084250195.htm

  • Từ khóa

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
380 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
412 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
564 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
576 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
618 lượt xem